Các bệnh phụ khoa ở phụ nữ thường hay gặp

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ chung chỉ những bệnh xảy ra tại cơ quan sinh dục nữ giới. Hầu hết chị em nào cũng mắc phải bệnh phụ khoa ít một lần trong đời tuy nhiên bệnh sẽ phổ biến hơn ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Các bệnh phụ khoa rất đa dạng và cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc tìm hiểu kiến thức về bệnh lý, nguyên nhân cũng như triệu trứng như thế nào sẽ giúp chị em phòng tránh bệnh hiệu quả hơn. Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu chi tiết hơn các bệnh phụ khoa nữ thường gặp  trong nội dung bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích chăm sóc tốt cho sức khỏe nhé!

Bệnh phụ khoa ở nữ giới là gì?

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Bệnh phụ khoa là những bệnh xảy ra tại cơ quan sinh dục của nữ giới bao gồm cơ quan sinh dục bên trên (vòi trứng, tử cung, buồng trứng) và cơ quan sinh dục bên dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung). Hiện nay, tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới đang có xu hướng tăng lên, trong đó nữ giới đã quan hệ tình dục, nữ giới sau khi sinh hay đang trong độ tuổi sinh sản là những người dễ mắc bệnh hơn cả.

Các bệnh phụ khoa ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của chị em. Bệnh không chỉ gây ra những khó chịu, bất tiện trong cuộc sống, trong quan hệ tình dục mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản nếu không phát hiện và điều trị kịp thời dứt điểm.

Các bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ thường gặp

Bệnh phụ khoa ở nữ giới thường hay gặp phản ánh đặc điểm, mức độ nguy hiểm độ phổ biến khác nhau tùy từng dạng bệnh lý. Dưới đây là tổng hợp một số dạng bệnh chị em chị em dễ mắc phải, mọi người có thể tìm hiểu để có những thông tin hữu ích phòng và điều trị hiệu quả:

Rối loạn kinh nguyệt (chậm kinh, mất kinh)

Bệnh phụ khoa gây rối loạn kinh nguyệt ở chị em

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Một số biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt thường gặp như: kinh nguyệt không đều, chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm, máu kinh bất thường, đau bụng kinh dữ dội…

Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt cũng rất đa dạng như: do căng thẳng, stress, do chế độ ăn uống không khoa học, do quá trình giảm cân/tăng cân đột ngột, do ảnh hưởng của các loại thuốc điều trị bệnh hay ảnh hưởng của giai đoạn tiền mãn kinh…

Kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới do đó chị em cần nhận biết sớm nguyên nhân gây bệnh là từ đâu, để có hướng điều trị kịp thời.

Viêm nhiễm âm đạo với nhiều nguyên nhân

Viêm âm đạo - Bệnh phụ khoa thường gặp

Viêm nhiễm âm đạo là tình trạng vùng kín bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, đau rát, hiện tượng ra khí hư bất thường…

Viêm âm đạo ở nữ giới có thể xảy ra do nhiễm khuẩn, trùng roi, do nhiễm nấm, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, mặc quần lót chật, gây ẩm ướt, bí bách, quan hệ tình dục không an toàn, ảnh hưởng của quá trình nạo phá thai…

Viêm nhiễm âm đạo cần phải điều trị sớm để tránh làm lây lan sang các cơ quan sinh sản khác, ảnh hưởng sức khỏe chị em.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung (dễ bị nhầm là viêm âm đạo)

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở chị em

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có triệu chứng dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm âm đạo như khí hư màu trắng đục, kết thành từng mảng, có mùi hôi khó chịu, quan hệ khó khăn, đau rát, tuy nhiên bệnh sẽ phổ biến hơn ở nữ giới đã trải qua sinh nở. Có nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung như: quan hệ tình dục thô bạo, sinh đẻ nhiều lần, lạm dụng thuốc tránh thai chứa estrogen…

Bệnh cần được nhận biết và điều trị sớm, tránh để lâu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, dễ có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý khác.

U nang buồng trứng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản

U nang buồng trứng - Bệnh phụ khoa phổ biến

U nang buồng trứng không quá nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách và kịp thời. Tình trạng này khiến quanh buồng trứng xuất hiện một hoặc nhiều khối u nang. Khi các u này to lên sẽ chèn ép vào tử cung, buồng trứng và các bộ phận xung quanh, ảnh hưởng đến khả năng mang thai nếu không được điều trị loại bỏ kịp thời.

U xơ tử cung những biến chứng nguy hiểm

Bệnh u xơ tử cung thường gặp ở nhiều chị em

Bệnh u xơ tử cung thường gặp ở những người cường estrogen, người béo phì, quan hệ tình dục quá sớm hay lây qua di truyền. U xơ tử cung nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến dạng tử cung, khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn…

♛ Được xem nhiều: Dấu hiệu ung thư cổ tử cung cách nhận biết

Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa

Các bệnh phụ khoa có nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu vẫn là do chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng như vệ sinh hàng ngày của chị em. Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh một cách hiệu quả, chị em cần chú ý tới những thói quen hàng ngày:

✿ Có những quan hệ lành mạnh: Việc quan hệ tình dục không an toàn dễ mắc hoặc tái phát các bệnh phụ khoa lây nhiễm qua đường sinh dục, chị em cần đặc biệt lưu ý nên sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ để ngăn ngừa được các bệnh lây nhiễm. Nên có những vệ sinh sạch sẽ cho cả hai người trước và sau khi quan hệ tình dục, tránh các quan hệ ngoài luồng hoặc quan hệ quá thô bạo nhiều lần trong ngày tránh những tổn thương cũng như viêm nhiễm…

✿ Chú ý trong chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi: Cuộc sống bộn bề, với những áp lực công việc gia đình cũng khiến số lượng phụ nữ mắc bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng. Điều cần thiết là cân bằng cuộc sống, ăn uống ngủ nghỉ hợp lý tránh những căng thẳng hay áp lực sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả các nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

✿ Việc vệ sinh là điều cần thiết: Chị em cần hiểu rõ về cơ thể mình hơn, cách vệ sinh như thế nào cho đúng cách sẽ là phương pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả . 

Hy vong với những chia sẻ về các bệnh phụ khoa ở phụ nữ hay gặp sẽ giúp mọi người có thêm những hiểu biết để chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn nữa, có thể liên hệ ngay với các chuyên gia Phòng khám Thái Hà theo tổng đài 0325.780.327 để được giải đáp nhanh , giúp bạn đưa ra hướng điều trị hợp lý hiệu quả.