Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là gì – Bệnh phụ khoa

Bệnh viêm cổ tử cung là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Vậy bệnh viêm cổ tử cung là gì? Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung do đâu? Xin mời chị em cùng theo dõi trong nội dung bài viết dưới đây.

Viêm cổ tử cung là gì?

Viêm cổ tử cung là tình trạng cổ tử cung nữ giới bị vi khuẩn, virus xâm nhập gây viêm nhiễm. Viêm cổ tử cung xảy ra phổ biến ở nữ giới độ tuổi từ 20 – 25, phụ nữ mới sinh hay mới tiến hành các thủ thuật nạo phá thai.

Viêm cổ tử cung nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Ngược lại, bệnh nếu điều trị muộn không chỉ gây ra rất nhiều phiền toái mà còn có đe dọa lớn đến khả năng sinh sản của chị em.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0366.880.866 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Obstruction of the fallopian tubes, Woman’s infertility

Những nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Cổ tử cung là bộ phận nối liền giữa tử cung và âm đạo của nữ giới. Một số nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới chị em cần lưu ý như sau:

Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su là nguyên nhân cao khiến chị em mắc viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà…Những bệnh này nếu không điều trị đúng cách, mức độ viêm nhiễm sẽ lây lan mạnh gây viêm cổ tử cung và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vi khuẩn phát triển quá mức trong âm đạo: Nếu vô tình để vùng âm hộ, âm đạo tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, vi khuẩn có thể xâm nhập sâu vào bên trong và gây viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung.

Vệ sinh không sạch sẽ: Thói quen lười vệ sinh vùng kín khiến cơ quan sinh dục nữ giới luôn ở trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu. Đặc biệt, trong những ngày có kinh nguyệt hay phụ nữ mới sinh, máu kinh và sản dịch tiết ra nhiều, khiến vùng kín càng nhạy cảm hơn. Nếu không thay băng và vệ sinh thường xuyên, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển, gây viêm cổ tử cung.

Do tổn thương hoặc kích thích trong quá trình sinh đẻ: Quan hệ tình dục thô bạo dễ khiến âm đạo bị tổn thương, chảy máu. Đặc biệt, quá trình sinh đẻ sẽ tác động rất lớn đến cổ tử cung, khiến chúng bị nứt và dễ nhiễm khuẩn.

Nạo phá thai nhiều lần: Nạo phá thai sẽ tác động trực tiếp lên tử cung, cổ tử cung của nữ giới khiến chúng bị tổn thương và dễ nhiễm khuẩn.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát trùng cao: Nhiều chị em thường lầm tưởng rằng sử dụng dung dịch có tính sát khuẩn càng cao, vùng kín sẽ càng sạch sẽ. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm. Vùng kín rất nhạy cảm và dễ tổn thương, nếu sử dụng các sản phẩm có tính sát khuẩn cao sẽ khiến niêm mạc âm đạo bị khô rát, mất đi khả năng kháng khuẩn tự nhiên. Từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Nhiễm khuẩn dị vật trong âm đạo: Trường hợp chị em đặt băng, gạc, bông gòn, các loại thuốc đặt trong âm đạo quá lâu rất dễ dẫn đến nhiễm khuẩn và viêm cổ tử cung.

Do kích thích yếu tố lý hóa: Lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính kiềm hoặc tính axit cao đều khiến môi trường âm đạo nữ giới bị thay đổi, dễ gây viêm nhiễm. Các loại thuốc đặt âm đạo cũng có tính ăn mòn cao, nếu lạm dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của âm đạo và cổ tử cung. Nếu không điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây viêm cổ tử cung và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Viêm cổ tử cung xảy ra ở 60 – 80% nữ giới đã quan hệ tình dục. Do tác động của bệnh là rất lớn nên ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường của viêm cổ tử cung, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh kịp thời.

Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp chị em hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0366.880.866 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Nếu bạn nữ nào đang có ý định đi khám bệnh viêm cổ tử cung thì nên xem ngay: Điạ chỉ phòng khám phụ khoa uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội để tìn được địa chỉ khám phụ khoa ưng ý.