Thuốc phá thai khẩn cấp có mấy loại, cách dùng thế nào?

Việc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc phá thai khẩn cấp như một giải pháp cứu cánh khi mà khá nhiều nam giới không muốn sử dụng bao cao su. Hiện nay có rất nhiều nam nữ “tinh thông” về chuyện tình dục, yêu đương nhưng lại mơ hồ về các biện pháp tránh thai an toàn. Thậm chí có nhiều nữ giới còn tùy tiện uống thuốc tránh thai khẩn cấp, hoặc thậm chí khi bạn nữ trót lỡ mang thai ngoài ý muốn, lại mua và uống thuốc phá thai tại nhà mà không đến cơ sở y tế. Việc lạm dụng thuốc tránh thai, thuốc phá thai khẩn cấp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe sinh sản sau này của nữ giới.

Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ sản phụ khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ rõ hơn về các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tránh thai, thuốc phá thai khẩn cấp. Cả nam và nữ giới đều nên nắm vững những kiến thức này để có thể bảo vệ sức khỏe đúng cách.

Thuốc tránh thai – thuốc phá thai khẩn cấp là gì, sử dụng thế nào?

1. Thuốc phá thai

Thuốc phá thai được dùng trong phương pháp phá thai nội khoa, là loại thuốc làm ngừng sự phát triển của thai, tăng sự co bóp của tử cung và đẩy thai ra ngoài. Loại thuốc này áp dụng đối với thai phụ không quá 34 tuổi, không có vấn đề gì về sức khỏe và trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi.

Đây là một trong những biện pháp phá thai an toàn, hiệu quả hiện nay. Việc dùng thuốc phá thai cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc.

Những tác dụng phụ của thuốc phá thai:

✜ Thai phụ sau khi sử dụng thuốc phá thai có thể thấy những biểu hiện ra máu bất thường, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, có thể thấy đau bụng, đau đầu, chóng mặt… Những tác dụng này có thể tự hết sau một vài ngày sau mà không cần can thiệp gì khác.

✜ Khi dùng thuốc phá thai, việc ra máu là điều đương nhiên, thai phụ có thể ra máu trong một thời gian, tình trạng rong kinh, rong huyết có thể kéo dài.

✜ Ngoài ra khi sử dụng thuốc còn ảnh hưởng tới đời sống tình dục, thai phụ dễ rơi vào tình trạng bị lãnh cảm, không có ham muốn…

Dùng thuốc phá thai tùy tiện tại nhà có thể g​ây nguy hiểm gì?

 Viêm nhiễm phụ khoa: Sau khi phá thai bằng thuốc, chị em sẽ bị ra máu trong khoảng từ 10 – 14 ngày. Nếu không chú ý chăm sóc và vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa.

 Sót thai, sót nhau thai: Trong một số trường hợp, dược lực học của thuốc tác dụng không đủ mạnh để đẩy thai ra ngoài sẽ dẫn đến tình trạng sót thai, sót nhau thai. Khi đó, thai bị chết lưu gây nhiễm trùng nước ối, nhiễm trùng buồng tử cung. Nếu không được xử lý nhiễm trùng kịp thời sẽ đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

 Thai dị tật: Trường hợp thuốc không đủ mạnh, thai không bị sảy sẽ dẫn đến thai bị dị tật và tiếp tục phát triển trong tử cung người mẹ. Điều này sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe và tương lai của trẻ.

 Băng huyết: Băng huyết nếu không được điều trị kịp thời, sẽ đe dọa đến tính mạng của thai phụ.

Tham khảo bài viết:

2. Thuốc tránh thai khẩn cấp

Là loại thuốc chứa hàm lượng nội tiết rất cao, có tác dụng ức chế quá trình thụ tinh cũng như làm tổ của trứng, giảm nguy cơ có thai khi quan hệ không an toàn (không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai…) Hàm lượng nội tiết tố cao có trong thuốc, sẽ khiến niêm mạc tử cung trơn hơn và trứng khó làm tổ sau khi gặp được tinh trùng. Tuy nhiên hiệu quả của thuốc cũng còn tùy và thời gian cũng như liều lượng sử dụng, càng dùng thuốc xa thời điểm quan hệ tác dụng thuốc càng giảm.

 Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Đối với các loại thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên (bao gồm viên thuốc 36h hoặc 72h), chị em chỉ cần sử dụng 1 liều duy cho kết quả tốt , chính bởi vậy sẽ tránh tình trạng quên hay uống thiếu.

Uống thuốc tránh thai cũng khá đơn giản, thuốc loại 36h hay 72h cách dùng cũng tương đối giống nhau, uống thuốc càng sớm hiệu quả càng tốt. Tốt chị em nên uống thuốc trong vòng 24h sau khi quan hệ để mang lại hiệu quả tốt , không nên uống sát thời gian quy định của thuốc có thể nguy cơ mang thai sẽ rất cao.

 Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 2 viên thường được chị em sử dụng nhiều. Với các loại thuốc này, chị em cần hết sức lưu ý và nhớ uống viên thuốc thứ 2, thời gian cho hai lần uống thuốc trong vòng 12h. Trường hợp quên uống viên thuốc thứ 2 sẽ không mang lại kết quả. Cũng như thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên, khi uống viên thuốc đầu tiên chị em nên uống càng sớm càng tốt.

 Biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc phá thai khẩn cấp

Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, chị em chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp tối đa là 2 lần/tháng. Việc lạm dụng thuốc thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em:

✜ Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn…

✜ Theo cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu dùng quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến hạn chế sự phát triển của buồng trứng và khả năng rụng trứng. Khi ngừng thuốc, buồng trứng cũng cần một khoảng thời gian khá dài để hồi phục.

✜ Vô sinh: Thuốc tránh thai khẩn cấp làm teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh.

✜ Ngoài ra, chị em có thói quen dùng thuốc tránh thai khẩn cấp dễ gây ra các bệnh về gan, thận, tim mạch, ung thư vú , ung thư cơ quan sinh sản.

Lời khuyên cho người sử dụng thuốc tránh thai – thuốc phá thai khẩn cấp

Sử dụng các loại thuốc có thể sẽ là con dao hai lưỡi, đặc biệt là các loại thuốc nội tiết như thuốc tránh thai khẩn cấp, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ cơ thể bởi vậy cần hết sức lưu ý, cẩn trọng khi sử dụng:

✜ Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nếu vì lý do bất khả kháng thì chỉ dùng tối đa là 2 lần/tháng.

✜ Tư vấn ý kiến của bác sĩ về các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, phương pháp đặt vòng hay dựa theo chu kỳ kinh nguyệt…

✜ Trường hợp mang thai ngoài ý muốn và buộc phải bỏ thai chị em cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ về cách phá thai an toàn. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc phá thai tại nhà.

✍ Có thể bạn cần biết: Địa chỉ phá thai an toàn trên Hà Nội

Nếu bạn đang có những băn khoăn hay thắc mắc cần được tư vấn về các vấn đề khi sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc phá thai khẩn cấp, hay các phương pháp phá thai an toàn… bạn có thể gọi điện thoại trực tiếp tới phòng khám theo số Hotline 0325.780.327 (MIỄN PHÍ CƯỚC GỌI) để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng .