Dấu hiệu ung thư cổ tử cung khi mang thai, phải làm sao?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có những dấu hiệu như thế nào? Có những dấu hiệu ung thư cổ tử cung khi mang thai, phải làm sao? Đó là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ bởi đây là căn bệnh nguy hiểm có rất nhiều phụ nữ mắc phải đặc biệt trong độ tuổi 35-55. Nếu không được điều trị sớm có thể gây nguy cơ tử vong.

Ung thư cổ tử cung chị em có thể hiểu rằng, phần lớn là do người bệnh bị nhiễm HPV hoặc virut papillomavirus thông qua nhiều con đường lây nhiễm như đường máu, dịch tiết, đường tình dục, vết thương hở… Cần hết sức lưu ý nhận biết các triệu chứng của bệnh để kịp thời đưa ra các sử lý và điều trị một cách kịp thời.

Nhận biết dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung cách nhận biết

Trong những giai đoạn đầu, nếu chị em mắc ung thư cổ tử cung khó có thể nhận biết được các triệu chững của bệnh, chỉ khi khối u đã phát triển được một thời gian, to ra thì mới  xuất hiện các triệu chứng điển hình như:

✜ Đau vùng chậu những dấu hiệu bất thường: Có thể khi đến chu kì kinh nguyệt đôi khi chị em dễ bị chuột rút nhưng cần chú ý khi có chứng chuột rút hoặc đau quanh vùng xương chậu xảy ra khi không có kinh nguyệt. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung.

✜ Ra máu bất thường tại vùng kín: Vùng kín ra máu bất thường ngay cả khi không trong chu kì kinh nguyệt thì chị em cũng cần phải chú ý. Hiện tượng chảy máu thì thường không rõ nguyên nhân và mức độ chảy máu nhiều hay ít ở mỗi người lại khác nhau. Cho nên dù chảy máu ở mức độ nào thì cũng cần phải đi thăm khám ngay.

✜ Khí hư ra bất thường cảnh báo bệnh: Khí hư có màu trong hơi trắng, không có mùi hôi thường có vào những ngày của giữa chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng khí hư ra bất thường như thay đổi màu sắc có thể khí hư màu vàng, xanh như mủ… và có mùi hôi khó chịu thì nội tiết tố của chị em đã có vấn đề, mắc những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng, ngoài ra đây cũng là dấu hiệu ung thư cổ tử cung, lúc này chị em cũng cần nhanh chóng đi khám để kịp thời xử lý.

✜ Đi tiểu thay đổi không theo thói quen: Thói quen tiểu tiện cũng sẽ bị thay đổi khi các tế bào ung thư cổ tử cung đã phát triển mạnh và bắt đầu lan rộng ra các bộ phận khác, những thay đổi thường thấy đó là có máu khi tiểu tiện, khi tiểu có cảm giác đau, rò rỉ nước tiểu mỗi khi hắt hơi hoặc khi ho.

✜ Thiếu máu cũng là một dấu hiệu ung thư: Khi cổ tử cung xuất hiện các tế bào ung thư hồng cầu khỏe mạnh sẽ nhường chỗ các tế bào bạch cầu để kháng bệnh, cho nên khi mắc ung thư cổ tử cung chị em sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, thiếu máu thậm chí là giảm cân và ăn ngủ không ngon.

✜ Đau lưng, đặc biệt vùng dưới lưng: Khi chị em bị đau lưng đặc biệt là ở vùng dưới lưng, có khi kèm cả những cơn đau lan xuống chân và sưng phù chân cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Khi những khối u bắt đầu lớn sẽ chèn ép lên mạch máu và , đây là những nguyên nhân gây nên đau nhức.

✜ Cảm giác đau hoặc chảy máu khi quan hệ: Cảm giác đau hoặc chảy máu khi quan hệ tuy rằng là hiện tượng ít khi xảy ra, tuy nhiên nếu chị em liên tục có cảm giác đau và chảy máu thì có thể sức khỏe sinh sản của chị em đang có vấn đề, và là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung, cho nên cần đi thăm khám ngay nếu hiện tượng này xảy ra nhiều và thường xuyên.

Cần làm gì khi có những dấu hiệu ung thư cổ tử cung?

Cần làm gì khi có những dấu hiệu ung thư cổ tử cung?

Những dấu hiệu ung thư tử cung trên đây mọi người có thể tham khảo thêm, tuy nhiên việc cần thiết vẫn là thăm khám và nhận những lời khuyên chi tiết từ các chuyên viên y tế, bác sĩ chuyên khoa.

Quá trình thăm khám cụ thể, thông thường là làm các xét nghiệm Pap để chuẩn đoán ung thư cổ tử cung, nếu phát hiện các tế bào bất thường các bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình sâu hơn để chuẩn đoán chính sác tình trạng bệnh lý, (Có thể làm các sét nghiệm cần thiết cụ thể hơn, soi cổ tử cung, sinh thiết khoét chóp… để biết chắc chăn tình trạng bệnh).

Khi đã có kết quả chính xác về tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ làm các kiểm tra tiếp theo để biết tình trạng ung thư cổ tử cung đã phát triển đến giai đoạn nào, Trong trường hợp khối u nhỏ, không di căn thì việc điều trị ung thư cổ tử cung có thể thực hiện sau khi sinh. Nếu khối u đã trong giai đoạn nguy hiểm mà thai phụ vẫn muốn giữ lại cái thai thì cần sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Điều trị ung thư cổ tử cung khá phức tạp, thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa. Vậy nên nếu thấy có những dấu hiệu ung thư cổ tử cung, hay những triệu chứng bất thường nghi là bệnh, bạn nên đi khám ngay và điều trị ngay từ giai đoạn đầu tránh để lâu biến chứng khó lường.

Lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa cho các chị em đó là khi nhận biết các dấu hiệu ung thư cổ tử cung cần phải giữ bình tĩnh và bàn bạc với bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử lý kịp thời và chính xác , giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu trường hợp bệnh đã chuyển biến nặng, cần phải điều trị ngay nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là một số thông tin từ các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa Thái Hà về dấu hiệu ung thư cổ tử cung và những điều cần lưu ý, nếu như còn những câu hỏi nào khác cần được giải đáp về tình trạng bệnh lý bạn nên trực tiếp tới phòng khám để được tư vấn và thăm khám một cách chi tiết đưa ra liệu trình điều trị có hiệu quả.