Sau khi hút thai cần kiêng những gì để mau hồi phục?

Sau khi hút thai cơ thể nữ giới thường yếu, rất dễ bị suy nhược nếu không biết chăm sóc đúng cách. Vậy sau khi hút thai cần kiêng những gì để cơ thể nhanh phục hồi là vấn đề đang được rất nhiều chị em quan tâm. Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu trong nội dung dưới đây để rõ hơn về vấn đề này để đưa ra những điều chỉnh hợp lý, hồi phục sức khỏe sau khi hút thai.

Sau khi hút thai cần kiêng những gì?

Sau khi hút thai cần kiêng những gì để nhanh bình phục?

Quá trình hút thai an toàn nhưng cũng sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của nữ giới. Sau khi hút thai, chị em sẽ bị ra máu 3 – 4 ngày và kinh nguyệt thường trở lại trong khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, nếu thấy ra máu dai dẳng đến 10 ngày kèm theo đau bụng dữ dội, khí hư ra nhiều, mùi khó chịu, cơ thể mệt mỏi… chị em cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Ngoài ra, chị em cũng cần tái khám theo đúng lịch hẹn để chắc chắn quá trình hút thai diễn ra hiệu quả, an toàn và không có những biến chững hay tác dụng phụ.

Sau khi hút thai cần kiêng những gì?

Trong vòng 1 tuần đến 1 tháng sau khi hút thai, các bạn gái cần chú ý chăm sóc sức khỏe sinh sản, bồi dưỡng và phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà xin đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

Kiêng quan hệ tình dục sau khi hút thai

Không nên quan hệ tình dục sau khi hút thai

Sau khi hút thai, phải mất một thời gian tử cung, cổ tử cung mới có thể bình phục hoàn toàn. Nếu quan hệ trong thời gian này sẽ có nguy cơ cao bị viêm nhiễm, xuất huyết nghiêm trọng. Ngoài ra, sau khi hút thai chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị rối loạn, phải 2 – 3 tháng sau mới ổn định lại được. Nếu quan hệ trong thời gian này mà không sử dụng bao cao su rất dễ mang thai ngoài ý muốn. Chị em nên quan hệ ít 1 tháng sau khi hút thai an toàn.

Sau khi hút thai nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Thời gian sau tiến hành hút thai chị em cần hết sức lưu ý kiêng những thực phẩm sau: Đu đủ xanh, Mướp đắng, Rau sam, Táo mèo, Baba, các loại đồ ăn nhanh, các chất kích thích, rượu bia, cafe thuốc lá… Những thực phẩm này khiến kích thích co bóp tử cung, gây cản trở quá trình phục hồi của tử cung chị em nên lưu ý để sức khỏe hồi phục nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó chị em cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Theo đó, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện chế độ ăn uống một cách hợp lý: Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, là vitamin C, B1, B2; Ăn nhiều thực phẩm chứa protein, thịt lợn, trứng sữa, các loại đậu; các loại hoa quả, trái cây tươi, rau xanh…

Chia sẻ thực đơn giúp chị em sau khi hút thai nhanh hồi phục:

Món cháo đậu nành thơm ngon, bổ dưỡng, đơn giản.

Chuẩn bị nguyên liệu: đậu tương 2 bát, gạo 70 gram, đường trắng.

Cách làm như sau: vo gạo và đậu tương sạch sẽ, cho vào nồi lượng nước vừa đủ rồi nấu chung. Nấu cháo đến khi thấy đậu tương mềm và nở bung ra là có thể dùng được rồi, khi ăn có thể cho thêm chút đường vào theo khẩu vị.

Món cháo dậu nành này tuy khá là đơn giản nhưng có tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể chị em phụ nữ sau khi đã thực hiện hút thai. Ngoài ra còn một số loại cháo khác như cháo bí đỏ, cháo ngô nếp, cháo gà hay các loại sinh tố hoa quả cũng rất giàu dinh dưỡng khi ăn, giúp chị em mau lành vết thương và tăng sức đề kháng tốt.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý sau hút thai

Cần nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh

Việc tiến hành hút thai luôn khiến nữ giới bị đau bụng và mệt mỏi. Trong thời gian đó, điều cần thiết chính là tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, khuân vác vật nặng trong vòng 1 tháng hơn. Chị em cũng nên vận động nhẹ nhàng để cơ thể nhanh bình phục hơn. Tuy nhiên, cần cân nhắc và lựa chọn bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng.

Chú ý vệ sinh “cô bé” hàng ngày

Sau quá trình hút thai xong chị em cần chú ý tăng cường vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cần thay băng vệ sinh thường xuyên, trung bình 4 tiếng/lần hoặc thay khi cảm thấy cần thiết. Máu và khí hư có thể là môi trường thuận lợi để vi khuẩn có hại xâm nhập, phát triển và gây viêm nhiễm.

Tốt nên vệ sinh vùng kín bằng nước ấm sạch sau đó thấm khô. Không lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh, không thụt rửa âm đạo sâu hay đưa vật lạ vào sâu âm đạo. Vệ sinh vùng kín theo hướng từ trước ra sau để tránh vi khuẩn từ hậu môn bị nhiễm vào âm đạo.

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ

Hút thai thường có những ảnh hưởng định tới sức khỏe, bởi vậy sau quá trình thực hiện, các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh để tránh viêm nhiễm. Chị em cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ tuyệt đối không tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà không theo chỉ định, tái khám đúng lịch hẹn để chắc chắn đã hút thai an toàn.

Vừa rồi là chia sẻ của Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề sau khi hút thai cần kiêng những gì để nhanh hồi phục thể trạng. Nếu bạn cần được tư vấn thêm sau quá trình đình chỉ thai kỳ, nhấc máy và gọi ngay đến tổng đài 0325.780.327 hoặc cũng có thể CHÁT trực tiếp và đặt những câu hỏi với các chuyên gia.