U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Có gây vô sinh?

Nhiều chị em vẫn còn đang khá lo lắng không biết U nang buồng trứng có nguy hiểm không khi không may chẩn đoán và bác sĩ thông báo mình bị khối u ở buồng trứng. U nang buồng trứng theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đây là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nó không phải là một dạng bệnh nan y và có thể điều trị khỏi dứt điểm.

Phần lớn các trường hợp bị U nang buồng trứng là lành tính và có thể tự khỏi sau vài tháng. Tuy nhiên, vẫn có những u nang biến chứng và phát triển to dần hoặc bị vỡ hay xoắn thì có gây ảnh hưởng định đến sức khỏe chị em. Những thông tin chia sẻ từ các bác sĩ chuyên sản phụ khoa dưới đây sẽ giúp chị em có thêm những thông tin cũng như giải đáp cho câu hỏi u nang buồng trứng có nguy hiểm không và đưa ra phương pháp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng một cách hiệu quả.

Bệnh U nang buồng trứng có thực sự nguy hiểm?

U nang buồng trứng, một sự biểu hiện cho sự bất thường về kích thước của các nang ở buồng trứng của chị em. (Buồng trứng: một phần cơ quan sinh dục nữ có chức năng sản xuất trứng và các nội tiết tố estrogen và progesterone; ở mỗi chu kỳ hành kinh, buồng trứng giải phóng ít 1 quả trứng, nang buồng trứng cũng được hình thàn từ đây gọi là nang chức năng làm nhiệm vụ phóng thích trứng, chúng có thể tự biến mất mà không cần điều trị).

Những túi nang chứa dịch hoặc các chất rắn, dạng như bã đậu, chúng hình thành và phát triển bên trong buồng trứng với kích thước to hơn nang bình thường. Đối với phụ nữ trước hoặc trong khi mang thai đều có thể mắc u nang buồng trứng. Tuy nhiên, theo những thống kê thì 90% trường hợp u nang buồng trứng đều ở dạng lành tính, chỉ có 10% u phát triển thành ác tính. Với Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh tỷ lệ này sẽ cao hơn.

Chị em đi khám phụ khoa và được chẩn đoán bị u nang thì có thể sẽ hoang mang, lo lắng không biết u nang buồng trứng có nguy hiểm hiểm không? Có khối u thì có thể khiến chị em bị vô sinh không? Cách phòng và điều trị bệnh như thế nào mới hiệu quả… Theo ý kiến các bác sĩ khoa sản cho hay, nếu u nang buồng trứng được phát hiện sớm và đưa ra hướng điều trị ngay sẽ dễ dàng và hạn chế được những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe bảo vệ khả năng sinh sản cho chị em.

U nang buồng trứng có dấu hiệu như thế nào?

Bác sĩ cho biết thêm, khi bị U nang buồng trứng thường không có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận biết cho đến khi bạn đi khám phụ khoa, siêu âm cụ thể và phát hiện ra sự tồn tại của nó. Tuy nhiên, cũng có những biểu hiện bất thường ở nhiều chị em có thể là những cảnh báo bệnh u nang buồng trứng chị em có thể lưu ý như:

– Kinh nguyệt bị rồi loạn;

– Hay bị đau bụng dưới trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt;

– Đau vùng chậu, hố chậu;

– Việc đi đại tiểu tiện gặp bất thường;

– Phù chân, thường xuyên đau ngang thắt lưng hoặc đùi;

– Có cảm giác đầy hơi hoặc bụng to;

– Đau khi quan hệ tình dục…

Với những trường hợp bị u nang buồng trứng mà những biểu hiện rõ ràng như dưới đây, bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa can thiệp và điều trị kịp thời:

– Đau vùng bụng dưới hoặc vùng chậu dữ dội;

– Chị em thường bị Sốt cao;

– Chóng mặt hoặc hay bị ngất xỉu

– Thở nhanh, thở gấp…

Những triệu chứng này rất có thể là những triệu chứng cảnh báo cho vấn đề các khối u nang đã bị vỡ hoặc xoắn, điều này có thể gây xuất huyết tử cung. Điều này cần được các bác sĩ can thiệp y khoa sớm, tránh biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em.

Cần làm gì nếu không may bị u nang buồng trứng?

Việc điều trị u nang buồng trứng cần xem xét theo nhiều hướng, triệu chứng, tình trạng bệnh kích thước khối u hoặc sức khỏe chị em… Các bác sĩ sẽ khám, chẩn đoán cân nhắc, chọn lựa phương pháp điều trị nào thích hợp, an toàn và có hiệu quả tốt .

Với u nang buồng trưng thường sẽ có 2 dạng chính:

U nang cơ năng: Các khối u nang này thường được hình thành do cơ chế điều tiết trong cơ thể chị em có nhiều sáo trộn và sự thay đổi đột ngột, dạng u này thường không gây nguy hiểm và có thể tự biến mất sau một thời gian.

U nang thực thể: Do một số bệnh lý phát sinh trong cơ thể nữ giới khiến các khối u nang hình thành tử đây. Đối với các dạng u này cần được thăm khám và được các bác sĩ chuyên khoa theo dõi và điều trị sớm.

Hãy chú ý trong việc thăm khám phụ khoa định kỳ nếu phát hiện ra mình mác u nang buồng trứng, theo dõi sự phát triển của khối u để có hướng điều trị hiệu quả. Nếu kiểm tra mà thấy u nang có thể teo nhỏ hoặc biến mất thì dạng này dạng này là u lành tính không cần điều trị và sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe chị em.

Các trường hợp khác, khối u vẫn tiếp tục to ra, dù là u lành tính thì vẫn cần được bác sĩ can thiệp của y khoa để được loại bỏ. Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể sử dụng thuốc hoặc ngoại khoa tiểu phẫu để sử lý khối u mọt cách an toàn.

U nang buồng trứng là dạng bệnh lý phổ biến và rất thường gặp ở nhiều chị em, bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn khi được điều trị sớm. Hãy chủ động đi thăm khám phụ khoa đinh kỳ, nhận biết những triệu chứng bất thường của cơ thể và đưa ra hướng điều trị tích cực nếu có các vấn đề về bệnh lý, tránh để lâu biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của bạn.