Cách tính chu kỳ kinh nguyệt của con gái chính xác

Chu kỳ kinh nguyệt là “người bạn” thân thiết của tất cả nữ giới kể từ khi bước vào giai đoạn dậy thì. Có thể nói dựa vào mỗi chu kỳ hành kinh bạn sẽ đánh giá được sức khỏe sinh sản của mình có đang ổn định hay không. Tùy vào cơ địa mỗi người mà chu kỳ kinh nguyệt sẽ có những đặc điểm khác nhau. Vậy làm sao để có được cách tính chu kỳ kinh nguyệt đúng ? Nếu bạn chưa thực sự hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt thì đừng bỏ lỡ những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây nhé!

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản

Làm sao để tính chu kỳ kinh nguyệt đúng ?

Đúng như tên gọi, chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sẽ xảy ra đều đặn mỗi tháng một lần theo một chu kỳ định. Chu kỳ này thường khá ổn định, lặp đi lặp lại mỗi tháng và sẽ chỉ thay đổi khi bị một số yếu tố bất thường tác động.

Dựa vào việc tính toán chu kỳ hành kinh mà bạn có thể xác định được thời điểm trứng rụng, thời gian quan hệ tình dục để tăng khả năng thụ thai hoặc tránh thai một cách an toàn.

Hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Kinh nguyệt thực chất là lớp niêm mạc tử cung bong ra và được đẩy ra ngoài. Hiện tượng ra máu này sẽ xuất hiện từ khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì (15 – 16 tuổi) đến khi mãn kinh.

Kinh nguyệt sẽ bao gồm ngày hành kinh, số ngày rụng trứng và chu kì kinh nguyệt. Số ngày ra máu kinh mỗi tháng sẽ thường kéo dài từ 3 – 7 ngày với lượng máu mất đi trung bình 20 – 80ml và sẽ lặp lại theo một vòng tuần hoàn kéo dài từ 28 – 35 ngày.

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp với nữ giới ở độ tuổi mới dậy thì hoặc tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt thường sẽ thất thường hơn, dao động từ 21 – 45 ngày.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác cho chị em

Dựa vào việc tính chu kỳ kinh nguyệt nữ giới có thể xác định được thời điểm nào nên quan hệ tình dục tùy vào từng mục đích cụ thể.

Hiện nay có rất nhiều cách tính chu kỳ kinh nguyệt chị em có thể tham khảo thêm chi tiết trên các trang mạng. Tuy nhiên, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn chị em tính toán chu kỳ kinh nguyệt theo cách phổ biến .

Chị em cần chuẩn bị một quyển lịch và một chiếc bút sau đó thực hiện theo các bước sau để theo dõi chi tiết chu kỳ hành kinh cụ thể hơn:

Bước 1: Xác định ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt bằng cách đánh dấu ngày máu kinh xuất hiện;

Bước 2: Tiếp tục theo dõi và đánh dấu đến ngày ra máu kết thúc, đến ngày “đèn đỏ” tiếp theo chính là ngày cuối cùng của chu kỳ thứ ;

Bước 3: Từ bước 1 và bước 2 bạn sẽ tính toán được thời gian bắt đầu và kết thúc của một chu kỳ kinh nguyệt;

Bước 4: Bạn cần theo dõi đều đặn trong vòng 6 tháng để xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình.

✍ Một ví dụ cụ thể chị em có thể hiểu như sau:

Ví dụ nếu ngày bắt đầu có kinh của bạn rơi vào 01/02, ngày ra máu cuối cùng là 06/02;

Ngày tiếp theo bị ra máu là 02/03, ngày ra máu cuối cùng vào 07/03 bạn có thể suy ra chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài 31 ngày, số ngày hành kinh là 5 ngày;

Vậy bạn có thể biết được ngày đèn đỏ tiếp theo có thể giao động vào ngày mùng 8 – 9/04 bạn nên chú ý để chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân.

Những lưu ý khi tính chu kỳ kinh nguyệt chị em nên biết

Những thông tin để chị em có thể tính chu kỳ kinh nguyệt của mình chỉ có tính chính xác tương đối bởi mỗi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới dễ bị tác động và thay đổi bởi nhiều yếu tố khác nhau như: chế độ ăn uống, sinh hoạt, ảnh hưởng tâm lý, tác dụng phụ của thuốc, do các bệnh phụ khoa bất thường…

Thực tế, không phải chị em nào cũng may mắn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, đều đặn. Vì vậy, nếu bạn căn cứ vào chu kỳ kinh nguyệt để xác định thời điểm thụ thai hoặc tránh thai thường không đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên tính toán và theo dõi sát chu kỳ kinh nguyệt của mình để đánh giá tình trạng sức khỏe. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn bất thường hoặc thường xuyên bị rối loạn cần lưu ý vì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý bất thường.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi bạn sẽ biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác, theo dõi sức khỏe một cách tốt . Nếu bạn cần được tư vấn thêm chi tiết hơn ĐỪNG NGẠI nhấc máy và gọi ngay đến tổng đài 0325.780.327 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ nhận những lợi giải đáp hữu ích.