Kinh nguyệt màu đen là bệnh gì? Cách điều trị

Kinh nguyệt đối với đời sống của nữ giới rất quan trọng bởi nó biểu hiện sức khỏe của nữ giới qua đặc điểm, màu sắc kinh nguyệt, vậy máu kinh nguyệt màu đen là biểu hiện của bệnh gì? Bài viết dưới đây là một số thông tin để giúp các chị em có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đối với nữ giới thông thường kinh nguyệt sẽ như máu dạng lỏng, có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, trường hợp màu sắc kinh nguyệt màu đen hoặc màu hơi nâu cà phê, điều này có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp những vấn đề liên quan tới sức khỏe và hệ sinh sản nữ giới, là biểu hiện bất thường của chu kỳ kinh, nên cần được lưu ý.

Kinh nguyệt màu đen là bị bệnh gì?

Kinh nguyệt màu đen nguyên nhân do đâu

Thông thường máu kinh màu đen là do máu bị ứ đọng trong tử cung lâu ngày. Ngoài ra, kinh nguyệt màu đen còn là biểu hiện của một số tình trạng sau chị em cũng nên chú ý hơn.

Rối loạn nội tiết tố cũng khiến kinh nguyệt có màu đen: Sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ giới sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của các tĩnh mạch kém đi, do đó sẽ dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không kịp thời được lưu thông, bị dồn ứ và tích tụ lại cho nên màu sắc kinh nguyệt cũng thay đổi;

Mắc các bệnh phụ khoa làm thay đổi màu kinh nguyệt: Những bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung,… khi nữ giới mắc một trong số những căn bệnh này sẽ gây cản trở dòng lưu không khi máu kinh đi xuống, làm cho máu kinh nguyệt bị dồn ứ lại và di chuyển chậm đi;

Do cấu tạo cổ tử cung nữ giới không bình thường: Nhiều trường hợp chị em có cổ tử cung hẹp hơn bình thường, cho nên kinh nguyệt không được thông, gây tình trạng máu kinh nguyệt có màu đen, ngoài ra chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị kéo dài đó là tình trạng rong kinh;

Máu kinh màu đen do tâm lý chị em căng thẳng: Chị em thường xuyên bị stress, căng thẳng kéo dài, tâm lý không ổn định và một số lý do khác cũng chính là nguyên nhân gây hiện tượng kinh nguyệt có màu đen.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác do cơ địa, thể trạng, và quá trình đông máu ở cơ thể ở từng người khác nhau, điều này cũng khiến tình trạng kinh cũng có sụ thay đổi bất thường.

Kinh nguyệt có màu đen gây ảnh hưởng thế nào?

Kinh nguyệt có màu đen gây ảnh hưởng thế nào?

Kinh nguyệt của nữ giới là yếu tố có sự liên quan chặt chẽ tới hoạt động của bộ phận sinh dục và sinh sản nữ giới, hiện tượng ra máu kinh nguyệt sẽ giúp cho quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung được thuận lợi, đồng thời cũng có tác dụng kích thích sản sinh các tiết tố và hormone sinh dục nữ giới, để buồng trứng được phát triển và việc phóng noãn được bình thường, cho nên nếu xảy ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen bất thường sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển những yếu tố trên.

✜ Hiện tượng kinh nguyệt màu đen sẽ gây xáo trộn các nội tiết tố trong cơ thể nữ giới khiến da xanh xao, suy nhược cơ thể, kém sắc;

✜ Sự ham muốn tình dục trong hôn nhân cũng bị giảm dần do các hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới không kịp thời sản sinh;

✜ Quá trình thụ thai cũng sẽ bị ảnh hưởng do các nang trứng không phát triển đầy đủ và phóng noãn theo đúng chu kỳ;

✜ Những trường hợp máu kinh nguyệt có màu đen mà nguyên nhân là do các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung còn gây nguy cơ vô sinh ở nữ giới là rất cao.

Cần làm gì khi thấy máu kinh có màu đen?

Cần làm gì khi thấy máu kinh có màu đen?

Khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt có màu đen, chị em cần nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra cụ thể, xác định rõ nguyên nhân và trình trạng phát triển của bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra liệu trình điều trị hiệu quả tránh để lâu có thể gây biến chứng.

Khi thăm khám cụ thể và phát hiện vấn đề kinh nguyệt màu đen là do một số bệnh lý liên quan đến khu vực tử cung hoặc buồng trứng, chị em cần áp dụng các kỹ thuật điều trị tiên tiến tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa nhằm điều trị hiệu quả.

Trường hợp khác do một số yếu tố tâm sinh lý, chị em có thể lưu ý một số vấn đề sau đây để khắc phục khi máu kinh có màu đen:

Có chế độ sinh hoạt cũng như chế độ dinh dưỡng khoa học, cần nghỉ ngơi và thư giãn một cách thoải mái, tránh làm việc nặng kéo dài hoặc những ức chế gây căng thẳng quá mức;

Cung cấp và bổ sung những thực phẩm bổ dưỡng thiết yếu cho cơ thể, là các loại thực phẩm có chứa nhiều Sắt, kẽm, canxi, Vitamin E… tăng sức đề kháng máu huyết lưu thông tốt;

Có thể kết hợp thêm các dạng thuốc đông y có tác dụng điều hòa kinh nguyệt tốt hơn, lưu thông khí huyết, máu lưu thông tốt không bị ứ đọng. (Lưu ý sử dụng thuốc theo đúng liều lượng cũng như sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa).

Vấn đề máu kinh nguyệt màu đen đang khiến cho bạn lo lắng, bạn cần lựa chọn một địa chỉ khám chữa hiệu quả an toàn và uy tín, hãy liên hệ ngay tới Phong kham Thai Ha – địa chỉ phòng khám đa khoa chất lượng tốt tại Hà Nội, các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám sẽ hỗ trợ bạn chi tiết và đưa ra liệu trình điều trị hiệu quả, Holine: 0325.780.327.