Ngứa âm đạo: Nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị dứt điểm

Ngứa âm đạo, ngứa vùng kín là nỗi trăn trở của rất nhiều chị em do những phiền toái mà nó gây ra. Chỉ có tìm ra nguyên nhân chính xác gây ngứa rát âm đạo là gì bạn mới có thể chữa trị bệnh triệt để và hiệu quả. Vậy nguyên nhân ngứa vùng kín do đâu? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về những nguyên nhân gây ngứa âm đạo ở nữ giới bạn cần lưu ý nhận biết cùng một số cách chữa bệnh đơn giản mang lại hiệu quả tích cực tại nhà chị em có thể tham khảo áp dụng.

Ngứa âm đạo, ngứa ngoài vùng kín vấn đề khó nói của rất nhiều chị em! Tình trạng vùng kín bị ngứa ngáy dữ dội, đôi khi còn kèm theo các triệu chứng khác như đau rát, niêm mạc bị kích thích, sưng tấy, mẩn đỏ… đây có thể là những biểu hiện một số bệnh lý phụ khoa ở chị em.

Ngứa âm đạo do nhiều nguyên nhân gây ra

Ngứa âm đạo vấn đề khó nói của nhiều chị em

Nữ giới có các triệu chứng khó chịu tại vùng kín, âm đạo bị ngứa rát có thể gây ra do nhiều nguyên do khác nhau, phổ biến phải kể đến chính là việc vệ sinh không đúng hoặc do vệ sinh kém. Tuy nhiên, một số người vệ sinh khá thường xuyên nhưng vẫn không tránh khỏi bị ngứa, vậy thực chất việc bị ngứa quanh vùng kín còn do nguyên nhân nào?

Âm đạo bị ngứa do bị kích ứng với hóa chất

Âm đạo là bộ phận rất nhạy cảm nên nếu không biết chăm sóc đúng cách tình trạng ngứa ngáy có thể ghé thăm ngay lập tức. Một số chị em gặp sai lầm trong cách vệ sinh vùng kín như: rửa vùng kín quá nhiều, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, dùng xà bông, sữa tắm để rửa vùng kín, một số chất tạo màu, tạo mùi có trong bột giặt, giữa tắm, giấy vệ sinh, băng vệ sinh… khiến âm đạo bị khô rát, mẫn cảm, kích ứng cũng có thể trở thành tác nhân khiến vùng kín của bạn bị ngứa ngáy dữ dội.

Ngứa âm đạo do các bệnh ngoài da

Ngứa âm đạo vùng kín do bệnh ngoài da

Nếu bạn đang mắc các bệnh ngoài da như bệnh vảy nến, eczema, bệnh chàm cũng dễ dẫn đến ngứa âm đạo ở nữ giới.

Bệnh chàm hay còn gọi là viêm da dị ứng khiến người bệnh bị phát ban đỏ, có một lớp vảy ở trên cùng và có thể lan đến vùng kín gây ngứa ngoài âm đạo, bệnh chủ yếu gặp phải ở những người bệnh suyễn hoặc dị ứng.

Người mắc bệnh vẩy nến sẽ xuất hiện vảy, ngứa, cùng các mảng màu đỏ hình thành trên vùng da đầu và khớp, ngoài xuất hiện tại những vùng da thì hiện tượng này cũng có thể xuất hiện tại vùng da âm đạo.

Ngứa rát âm đạo do bệnh nhiễm trùng nấm men

Là một loại nấm tự nhiên tồn tại trong âm đạo, dù bệnh không gây những vấn đề nghiêm trọng cho âm đạo nữ giới, nhưng nếu không kiểm soát được sự tăng trưởng của chúng sẽ gây nên tình trạng nhiễm trùng trong âm đạo. Sự phát triển quá mức của nấm men sẽ gây ngứa ngáy, tăng dịch tiết âm đạo, đau rát vùng kín.

Nhiễm trùng nấm men khá phổ biến, theo những thống kê gần đây, cứ 4 phụ nữ thì có 3 người mắc bệnh, bệnh thường gây ra ở nữ giới sử dụng kháng sinh thường xuyên làm tiêu diệt những vi khuẩn xấu và cả những vi khuẩn tốt. Sự mất cân bằng là nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng và ngứa ngáy vùng kín.

Do các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ngứa ngáy vùng kín dữ dội. Phải điều trị bệnh triệt để mới có thể chấm dứt tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín:

✜ Mụn rộp sinh dục: Virus herpes gây mụn rộp sinh dục khi xâm nhập vào vùng kín sẽ tạo thành những mụn nhọt u nhú gây ngứa ngáy vùng âm đạo;

✜ Sùi mào gà: Bệnh sùi mào gà ở nữ giới các nốt sùi mọc trong âm đạo phát triển thành từng mảng và gây ngứa;

✜ Viêm âm đạo: Vùng kín bị vi khuẩn xâm nhập vào sẽ gây viêm nhiễm âm đạo, và gây ngứa, ngoài ra khi mắc viêm âm đạo còn gây khí hư bất thường.

Ung thư âm đạo gây ngứa rát

Ung thư âm đạo là bệnh lý nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời dứt điểm. Tuy ung thư âm đạo không thường xuyên xuất hiện triệu chứng nhưng khi bắt đầu ung thư âm đạo có thể gây ngứa, thậm chí chảy máu bất thường.

Một số nguyên nhân khác khiến âm đạo bị ngứa

​Do ảnh hưởng của quá trình mãn kinh, trong giai đoạn mãn kinh, do nội tiết tố thay đổi bất thường nên âm đạo cũng trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị khô, rát, ngứa ngáy, khó chịu; Chị em thường xuyên bị stress, căng thẳng, lo lắng dễ cản trở, ức chế hoạt động của các cơ quan trong cơ thể làm suy giảm hệ miễn dịch, vùng kín trở nên yếu và dễ viêm nhiễm hơn.

Bạn muốn biết:

Khám phụ khoa có đau không?

Khám phụ khoa ở đâu tốt Hà Nội?

Lời khuyên từ bác sĩ: Chị em nên chú ý tới những biểu hiện của việc ngứa âm đạo, và tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám tìm ra nguyên nhân, và có hướng điều trị kịp thời, tránh để các triệu chứng ngứa âm đạo kéo dài gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Trị ngứa âm đạo tại nhà với các mẹo hay

Ngứa âm đạo thì có rất nhiều nguyên nhân gây ra, và việc chữa trị thì cũng khá nhiều cách. Có thể dựa vào từng nguyên nhân cụ thể để đưa ra hướng điều trị hiệu quả tại nhà mà chưa cần sử dụng tới các loại thuốc kháng sinh, chị em có thể tham khảo.

✿ Chữa ngứa âm đạo với vài nhánh tỏi: Bạn có thể tham khảo, sử dụng vài nhánh tỏi khô mỗi ngày rất tốt, tỏi có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm nhiễm hiệu quả, có thể sử dụng để điều trị tình trạng viêm nhiễm nguyên nhân chính gây ngứa âm đạo.

Chữa ngứa âm đạo bằng tỏi hiệu quả

✿ Sữa chua trị ngứa âm đạo ở chị em: Sữa chua không chỉ tốt cho sức khỏe, làm đẹp,… chị em ăn một hai ly sữa chua mỗi ngày cũng có tác dụng trong việc giảm tình trạng ngứa rát âm đạo. Bởi lẽ, trong sữa chua có chứa rất nhiều lợi khuẩn Probiotic, áp đảo các loại bệnh trong cơ thể cũng như tình trạng viêm nhiễm trong âm đạo khiến ngứa rát vùng kín.

✿ Trị ngứa rát âm đạo bằng dấm táo: Chị em có thể sử dụng 2 muỗng canh giấm táo cho vào cốc nước ấm, dùng để rửa vùng âm đạo mỗi ngày rất tốt, giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm gây nhiễm trùng tại vùng kín giảm đi cảm giác nóng rát ngứa ngáy âm đạo.

✿ Sử dụng lá húng quế trị ngứa âm đạo: Dùng một nắm lá húng quế (có thể mua dễ dàng ngoài chợ) rửa sạch, để ráo nước, sau đó dã nát, đun sôi với hai ly nước, sử dụng nước này khi còn ấm để ngâm rửa vùng kín nhằm ngăn chặn cơn ngứa âm đạo giảm thiểu những khó chịu nóng rát tại vùng kín.

Chữa ngứa âm đạo bằng là húng quế đơn giản

Chữa ngứa âm đạo bằng là húng quế đơn giản.

✿ Tắm nước muối điều trị ngứa âm đạo: Chị em cũng biết, muối có tính kháng khuẩn tự nhiên khá cao, hơn thế nữa bạn có thể hoàn toàn dễ dàng tìm thấy tại nhà bếp. Chị em dùng muối cho vào chậu nước tắm, ngồi xổm trong chậu nước và vệ sinh “cô bé” 10 – 15 phút mỗi ngày giúp điều trị bệnh ngứa ấm đạo cũng như viêm nhiễm phụ khoa rất tốt.

Một vài mẹo hay trị ngứa âm đạo được chia sẻ trên đây chỉ mang tính tham khảo thêm, chị em nếu thấy có các dấu hiệu bất thường tại vùng kín, tình trạng ngứa âm đạo kéo dài, vẫn nên chủ động tới những địa chỉ phòng khám chuyên khoa để được khám và chuẩn đoán cụ thể, đưa ra hướng điều trị thích hợp và hiệu quả .