Sảy thai tự nhiên: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh

Ngoài những nguyên nhân chủ quan thì còn những nguyên nhân khách quan khiến nữ giới bị sảy thai tự nhiên. Sảy thai tự nhiên là việc nằm ngoài tầm kiểm soát và đôi khi nữ giới buộc phải chấp nhận sự thật này. Đây có thể coi là một hiện tượng sinh lý tự nhiên, tuy nhiên nhiều chị em lại chưa biết sảy thai tự nhiên có nguy hiểm không? Nguyên nhân là do đâu và cần làm gì khi gặp phải tình trạng này?

Sảy thai tự nhiên, nguyên nhân và triệu chứng nhận biết

Sảy thai tự nhiên những điều thai phụ cần lưu ý

Sảy thai tự nhiên thường gặp ở những phụ nữ đang mang thai bình thường nhưng vì một số nguyên nhân nào đó làm thai nhi bị đẩy ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ, trường hợp sảy thai sớm là sảy thai trước tuần thứ 12 của thai kỳ, trường hợp sảy thai muộn là vào thời gian từ 12 – 20 tuần của thai kỳ.

Nguyên nhân nào gây sảy thai?

Sảy thai tự nhiên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng một số nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do:

– Có từ 50 – 70% các trường hợp sảy thai tự nhiên do những bất thường về gen hoặc nhiễm sắc thể

– Trứng đã thụ tinh không bám chắc vào thành nội mạc tử cung gây sảy thai

– Phôi thai bị dị tật cấu trúc, không thể tiếp tục phát triển

– Do hiện tượng trứng trống hoặc thai không phôi. Trong trường hợp này, trứng thụ tinh đã bám vào thành tử cung, nhau thai, túi thai đã hình thành và phát triển tuy nhiên bào thai lại ngừng phát triển, không có túi thai bên trong

– Do nhiễm khuẩn cấp (mắc thương hàn, cúm, sốt rét, viêm phổi, nhiễm Rubella, cúm, nhiễm Toxoplasma…) làm tăng thân nhiệt, tăng co bóp tử cung, khiến thai chết lưu

– Do sang chấn mạnh, đột ngột hoặc sang chấn liên tiếp dẫn đến sảy thai

– Do bị nhiễm độc: Những người làm công việc độc hại trong môi trường không đảm bảo, nếu không được chú ý bảo vệ cẩn thận thì cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sảy thai.

Triệu chứng của sảy thai biểu hiện thế nào?

Những triệu chứng sảy thai có thể phân biệt thành 2 loại như sau:

Triệu chứng cơ năng: Có triệu chứng chủ yếu là ra máu ở âm đạo, màu sắc của máu là máu đỏ hoặc máu đen với một lượng ít, và có thể kéo dài nhiều ngày, máu thường lẫn cùng với dịch nhầy. Nữ giới sẽ có cảm giác  vùng bụng dưới bị tắc và nặng bụng, hoặc đau lưng, đau bụng thành từng cơn một.

Triệu chứng thực tế: Kiểm tra cổ tử cung và âm đạo của sản phụ sẽ thấy có máu từ cổ tử cung và cổ tử cung có thể được mở ra, tử cung có thể nhỏ hơn.

Sảy thai tự nhiên có nguy hiểm không?

Sảy thai tự nhiên thường xảy ra khi kích thước thai còn quá nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, thai phụ chỉ cần chú ý và cũng không cần kiêng cữ quá nhiều.

Việc này gây ra quá trình trứng và tinh trùng kết hợp với nhau bị lỗi, phôi thai không phát triển, bị đào thải ra ngoài khiến thai phụ bị đau bụng và ra nhiều máu.

Để tránh những rủi ro do bị sót thai, bạn nên đến khám tại những cơ sở y tế uy tín để xác định tình trạng cụ thể đưa ra hướng xử lý thích hợp.

Việc thăm khám cũng giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe, ổn định tâm lý để chuẩn bị tốt hơn cho lần mang thai sau.

Khi không may bị sảy thai cách xử lý

Trong quá trình thai kỳ nếu xuất hiện tình trạng đau bụng, xuất huyết thì cần phải tới ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để siêu âm và thăm khám xác định tình trạng của thai nhi.

Nếu có dấu hiệu mang tính dọa sảy thai, thì thai phụ cần nghỉ ngơi tại giường, tránh lao động làm việc nặng nhọc, kiêng quan hệ tình dục, ăn uống những thức ăn mềm, dễ tiêu để tránh táo bón, nếu sử dụng thuốc thì cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu đã được điều trị nhưng tình trạng ra máu vẫn xuất hiện nhiều hoặc những cơn đau bụng nhiều và nặng hơn thì thai phụ cần phải tới bệnh viện để thăm khám xác định tình trạng thai để bác sĩ có quyết định có nên giữ lại thai hay bỏ.

Phòng tránh sảy thai như thế nào?

Tình trạng sảy thai thường sẽ xảy ra trong 12 tuần đầu của thai kỳ và có những trường hợp không xác định được nguyên nhân, cho nên việc phòng tránh sảy thai rất quan trọng, để tránh biến chứng sảy thai liên tiếp.

+ Thai phụ cần đi khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa

+ Nếu mang thai mà bị đau bụng âm ỉ hoặc ra huyết dù là ít cũng cần phải tới các cơ sở y tế để thăm khám

+ Thai phụ cần tránh lao động nặng, không ngâm người dưới nước lâu, là nước lạnh

+ Tránh sử dụng các chất độc hại kích thích như rượu, bia, thuốc lá

+ Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, dù là thuốc cảm hoặc thuốc bổ, cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng

+ Tránh việc tiếp xúc với người bị mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp

+ Hạn chế việc căng thẳng, lo âu, buồn phiền quá mức.

Trong trường hợp sảy thai từ 3 lần trở lên thì cả vợ chồng đều cần phải được khám toàn diện, làm những xét nghiệm cần thiết, và cần được bác sĩ tư vấn cho lần mang thai sau.

Bạn vẫn còn những băn khoăn về tình trạng sảy thai tự nhiên gây ra những biến chứng như thế nào, những vấn đề chăm sóc sức khỏe thai sản thế nào cho tốt… Cách đơn giản và nhanh chóng hãy liên hệ ngay tới Phòng khám phụ khoa Thái Hà theo số điện thoại 0325.780.327 hoặc CHAT và chia sẻ những vấn đề của bạn với các chuyên gia để được giải đáp nhanh .