Thai chết lưu là gì, nguyên nhân và cách sử lý

Thai chết lưu ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của thai phụ do bị mất đi đứa con của mình. Không chỉ vậy, thai chết lưu còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe do làm tăng nguy cơ sót thai, viêm nhiễm tử cung… Vậy thai chết lưu là gì? Những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để có thêm kiến thức bảo vệ tốt cho sức khỏe nhé!

Thai chết lưu là gì, biểu hiện thế nào?

Thai chết lưu là tình trạng thai không tiếp tục phát triển và bị lưu lại trong tử cung người mẹ. Thai chết lưu dễ xảy ra trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ do lúc này thai còn nhỏ, yếu, thai bám chưa chặt vào thành nội mạc tử cung. Tuy nhiên, ở những giai đoạn sau của thai kì vẫn có thể xảy ra thai chết lưu nếu chị em không biết bảo vệ đúng cách.

Thai chết lưu là gì, nguyên nhân dấu hiệu

Khi bị thai chết lưu thai phụ có thể bắt gặp những dấu hiệu sau:

Không cảm nhận được cử động của thai. Thai phụ có thể tự kiểm tra bằng cách nằm yên lặng để cảm nhận sự của động của thai. Nếu không thấy thai hoạt động gì trong thời gian dài chị em nên đi khám thai để chắc chắn.

Cảm thấy bụng nhỏ lại do thai bị lưu không tiếp tục phát triển. Nếu đang thấy bụng to nhưng sau đó nhỏ lại dần chị em cần đi khám vì có thể đã bị lưu thai.

Không nghe được tim thai khi siêu âm. Kể từ tuần thứ 8 mẹ đã có thể nghe được tim thai qua việc siêu âm.

Ra nhiều khí hư, có mùi hôi bất thường.

Xuất hiện các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, sốt, đau bụng, buồn nôn, sốt…

Nguyên nhân gây thai chết lưu là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu ở nữ giới. Cụ thể như:

​Nguyên nhân từ thai nhi: Thai bị mắc bệnh bẩm sinh như: bệnh down, não úng thủy, phù thai rau, vô sọ… Thai sinh đôi, đa thai khiến thai bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, dễ sảy, chết lưu… Thai bị rối loạn nhiễm sắc thể, đột biến gen do di truyền từ mẹ hoặc đột biến trong quá trình phát triển. Thai bị già tháng, bánh rau bị lão hóa, không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai dẫn đến thai bị chết lưu. Ngoài ra, có khoảng 20% thai bị chết lưu nhưng không thể xác định được nguyên nhân chính xác là gì.

Nguyên nhân từ người mẹ: Thai phụ bị nhiễm độc thai nghén khiến thai bị suy dinh dưỡng, thai chết lưu. Thai phụ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, thiếu máu, bệnh tim, lao phổi, suy gan, viêm thận, huyết áp cao… Thai phụ bị dị tật tử cung, tử cung bất thường…

Cần làm gì khi thai bị chết lưu?

Khi phát hiện bị lưu thai, chị em cần đến cơ sở y tế để được khám và siêu âm cụ thể. Trường hợp thai chết lưu cần tiến hành lấy thai bị lưu ra ngoài để tránh nguy cơ viêm nhiễm tử cung.

Cần làm gì khi bị thai chết lưu?

Trường hợp thai mới chết lưu, khoảng dưới 7 tuần thì có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để loại bỏ thai ra ngoài, nhanh chóng, ít gây tổn thương.

Nếu thai chết lưu lớn hơn 7 tuần thì cần tiến hành các kỹ thuật nạo hút thai, gắp thai để đưa thai lưu ra ngoài. Thai phụ cần lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn, uy tín, chất lượng tốt để hạn chế tối đa những biến chứng có thể gây ra.

Hướng sử lý thai chết lưu như thế nào cần được các bác sĩ thăm khám cụ thể và đưa ra quyết định phù hợp với thai phụ, tránh những biến chứng không mong muốn.

Sau khi thai chết lưu được sử lý, chị em cần được nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, cần chú ý trong ăn uống và sinh hoạt điều độ đầy đủ dưỡng chất, tâm lý cần thoải mái, dữ gìn vệ sinh tránh các bệnh phụ khoa…

Bị thai chết lưu là điều không ai mong muốn cả, những trường hợp thai phụ không may bị thai lưu cần nhanh chóng tới ngay tới các cơ sở y tế để xử lý thai lưu kịp thời, tránh để lâu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như khả năng sinh nở sau này.

Hy vọng với những thông tin từ các bác sĩ Phòng khám Thái Hà chia sẻ trên đây sẽ giúp các thai phụ hiểu rõ hơn về hiện tượng bị thai chết lưu là gì và đưa ra cách xử lý kịp thời. Nếu bạn cần được tư vấn thêm chi tiết, hay có thắc mắc nào cần được giải đáp, nhấc máy và gọi ngay 0325.780.327 các bác sĩ chuyên khoa sẻ giúp bạn giải quyết vấn đề.