Sau khi quan hệ bao lâu thì biết có thai?

Nhiều chị em thường thắc mắc và lo lắng không biết sau quan hệ bao lâu thì biết có thai hay không, việc phát hiện thai sớm sẽ giúp chị em đảm bảo được về mặt tâm lý cũng như sức khỏe để chuẩn bị cho thời gian thai kỳ. Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa sẽ chia sẻ về vấn đề này cũng như những dấu hiệu nhận biết có thai để chị em rõ hơn nhé!

Sau khi quan hệ bao lâu thì biết có thai?

Trong quá trình giao hợp, sau khi nam giới xuất tinh, tinh trùng sẽ bắt đầu di chuyển sâu vào cơ thể nữ giới để kết hợp với trứng và tạo thành hợp tử. Thông thường, sau 7 – 10 ngày quan hệ nữ giới có thể nhận biết được mình có mang thai hay không.

Quan hệ bao lâu thì thụ thai, cách nhận biết?

Quan hệ bao lâu thì thụ thai, cách nhận biết?

Quá trình này kể từ lúc quan hệ đến khi thụ thai sẽ trải qua những giai đoạn sau:

✜ Sau khi nam giới xuất tinh sẽ có một “quân đoàn” có thể tới hàng trăm triệu tinh trùng được xuất vào trong âm đạo của nữ giới. Trong số hàng trăm triệu tinh trùng này sẽ chỉ còn khoảng 2000 tinh trùng sống sót, đủ khỏe mạnh và tiếp cận được đến trứng của nữ giới.

✜ Số tinh trùng còn lại sẽ bị tiêu diệt bởi môi trường axit tại âm đạo và lớp chất dịch nhầy tại cổ tử cung. Lớp chất nhầy này có tác dụng ngăn chặn tinh trùng đi sâu vào trong. Chỉ trong những ngày trứng rụng, lớp chất nhầy này mới lỏng ra để tinh trùng dễ dàng tiếp cận với trứng hơn.

✜ Tinh trùng sẽ di chuyển với tốc độ trung bình 2 – 3mm/giây trong quãng đường khoảng 20cm. Với những tinh trùng di chuyển nhanh cần khoảng 35 – 40 phút để tiếp cận được trứng hoặc cũng có thể lên tới 12h đối với những tinh trùng di chuyển chậm.

✜ Sau khi đã tiếp cận được trứng, các tinh trùng sẽ “cạnh tranh” với nhau, tinh trùng khỏe sẽ đục thủng được lớp vỏ bên ngoài của trứng để chui vào trong. Sau khi tinh trùng gặp được trứng đã vào trong được, lớp vỏ bên ngoài của trứng sẽ dần cứng lại để ngăn không cho các tinh trùng khác đi vào.

Bạn cần biết: Dấu hiệu nhận biết ngày rụng trứng

Sau khi quan hệ bao lâu thì biết có thai?

Sau khi quan hệ bao lâu thì biết có thai?

✜ Trung bình thời gian để tinh trùng gặp được trứng và thụ thai sẽ khoảng 36 – 72h tức là khoảng 1 – 2 ngày sau quan hệ tình dục. Tuy nhiên, do chưa có phôi thai nên bạn cũng chưa biết mình có bầu hay chưa trong thời gian này.

✜ Sau khi trứng và tinh trùng kết hợp với nhau tạo thành hợp tử sẽ mất khoảng 4 ngày để phân chia tạo ra khoảng hàng trăm các cấu trúc tế bào. Khối hợp tử này sau đó sẽ làm tổ trong thành nội mạc tử cung, hoàn tất việc thụ thai.

Trả lời cho câu hỏi sau khi quan hệ bao lâu thì biết có thai đó là sau khi quan hệ tình dục khoảng 1 tuần là có thể biết có thai hay không, có thể sử dụng que thử thai để phát hiện mang thai sớm sau quan hệ 7 – 10 ngày, tuy nhiên que thử thai chỉ có tác dụng chính xác sau khi chậm kinh 5 – 7 ngày.

Các dấu hiệu nhận biết có thai sau khi quan hệ

Nhận biết sớm một số dấu hiệu mang thai

✦ Chậm kinh bất thường: Đây là dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai. Nếu thấy bị chậm kinh khoảng 1 tuần, chị em có thể mua que thử thai để biết mình đã mang thai hay chưa.

✦ Tiểu tiện nhiều lần: Khi bắt đầu mang thai, nữ giới cũng có thể thường xuyên bị tiểu tiện nhiều lần, tần suất đi tiểu tăng lên so với bình thường.

✦ Đau tức ngực, núm vú thâm đen: Nếu thấy bầu vú có cảm giác căng cứng, đầu vú màu sậm hơn bình thường có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mang thai.

✦ Cơ thể mệt mỏi, buồn nôn: Sự thay đổi đột ngột của hormone sinh dục khiến nữ giới mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, Buồn nôn thường xảy ra vào buổi sáng sớm và buổi chiều. Cũng có khi chúng đến một cách bất chợt. Lúc này bạn cần sắp xếp công việc để có thời gian nghỉ ngơi, giữ gìn sức khỏe.

Nhận biết dấu hiệu mang thai sau khi quan hệ

Nhận biết dấu hiệu mang thai sau khi quan hệ.

✦ Nhạy cảm với mùi lạ: Khi mới mang thai, nhiều nữ giới rất nhạy cảm với mùi lạ hoặc mùi thức ăn. Nhiều bà bầu thậm chí chỉ tưởng tượng ra mùi vị đã thấy buồn nôn.

✦ Một số triệu chứng khác: Ngoài những dấu hiệu trên, nữ giới cũng có thể gặp một số triệu chứng bất thường khác như: táo bón, sốt, tâm trạng dễ thay đổi…

Muốn biết có thụ thai hay không làm cách nào?

Nữ giới có thể sử dụng que thử thai sau 7 – 10 ngày sau khi quan hệ tình dục để kiểm tra việc mang thai, nhưng để cho kết quả chính xác thì hãy kiểm tra sau 14 ngày từ khi có quan hệ tình dục.

Ngoài ra cần chú ý tới những biểu hiện khác như chậm kinh, ngực sưng đau, cơ thể tăng nhiệt, cảm giác buồn nôn, mệt mỏi táo bón…

Để chắc chắn mình mang thai hay không, bạn nên đến những cơ sở y tế siêu âm và nhận sự hỗ trợ tư vấn của bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm: Tư vấn sức khỏe phụ khoa Online MIỄN PHÍ

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về vấn đề “sau bao nhiêu ngày quan hệ thì biết có thai”. Click ngay chuyên mục “BÁC SĨ TƯ VẤN” nếu bạn có những thắc mắc cần được tư vấn rõ hơn, hoặc cũng có thể trò truyện trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa theo tổng đài tư vấn 0325.780.327 để được giải đáp nhanh .