Uống thuốc phá thai bị đau bụng trong bao lâu và phải làm sao?

Uống thuốc phá thai là phương pháp được áp dụng đối với trường hợp thai dưới 6 tuần tuổi. Đây được coi là phương pháp khá an toàn và việc thực hiện cũng tương đối dễ, tuy nhiên đối với phương pháp này, chị em không được tự ý uống thuốc phá thai tại nhà vì những trường hợp xảy ra tai biến mà không được cấp cứu kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Một trong những triệu chứng thường gặp sau khi phá thai bằng thuốc là chị em bị đau bụng và ra máu. Vậy uống thuốc phá thai sẽ gây đau cho thai phụ như thế nào việc sử dụng thuốc bị đau bụng trong bao lâu và cần làm gì khi bị như vậy? Để giải đáp cho thắc mắc này, các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ một số thông tin trong phần nội dung dưới đây, chị em hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Uống thuốc phá thai đau bụng trong bao lâu?

Uống thuốc phá thai đau bụng trong bao lâu

Sau khi uống thuốc phá thai chị em sẽ xuất hiện cảm giác đau bụng và bị ra máu tùy theo cơ địa mà mức độ đau và ra máu sẽ phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, đây được coi là triệu chứng bình thường nên chị em không cần quá lo lắng. Theo ý kiến các bác sĩ cho biết, dấu hiệu cho thấy phá thai bằng thuốc thành công sẽ bao gồm những triệu chứng sau:

Sau khi uống viên thuốc thứ chị em sẽ thấy ra máu giống như máu kinh. 2 ngày sau chị em sẽ được chỉ định uống viên thuốc phá thai thứ 2, lúc này chị em sẽ bị ra nhiều máu lẫn cả máu cục kèm cảm giác đau bụng dưới. Thông thường hiện tượng này sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày sau đó biến mất hẳn.

Tử cung lúc này sẽ tăng cường co bóp để đẩy thai ra ngoài nên chị em sẽ có cảm giác đau bụng âm ỉ giống như đau bụng kinh, đau mạnh hơn ở những ngày đầu và giảm dần ở những ngày cuối.

Ngoài ra, với những người có cơ địa nhạy cảm cơ thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: buồn nôn, choáng váng, đau đầu, sốt, tiêu chảy…

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc không thành công

Uống thuốc phá thai là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả cao (khả năng thành công là 90%). Tuy nhiên, dù an toàn đến đâu nhưng việc phá thai vẫn sẽ gây ra những tác động lớn đến sức khỏe của thai phụ. Trường hợp phá thai không thành công sẽ bạn sẽ gặp những triệu chứng bất thường sau:

Sau 8 ngày uống thuốc mà không thấy bị ra máu kèm máu cục chứng tỏ thai vẫn chưa ra ngoài.

Sau khi uống thuốc phá thai nhưng thử bằng que thử thai vẫn thấy hiện 2 vạch chứng tỏ thủ thuật phá thai chưa thành công.

Uống thuốc phá thai bị đau bụng dữ dội, ra máu ồ ạt, kéo dài rất có thể là do thai chưa được đẩy hết ra ngoài.

Trường hợp bị sót thai, sót nhau thai sẽ gây viêm nhiễm buồng tử cung dẫn đến khí hư ra nhiều, mùi hôi tanh rất khó chịu, sốt cao, đau tức lồng ngực…

Cần làm gì sau khi uống thuốc phá thai?

Toàn bộ quy trình chị em uống thuốc phá thai cần được thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua rồi sử dụng rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, để cơ thể nhanh chóng bình phục chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

Tăng cường nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế vận động mạnh và chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên.

Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường cần thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Kiêng quan hệ tình dục ít một tháng sau khi phá thai bằng thuốc để đảm việc bình phục hoàn toàn, nếu muốn có thai trở lại nên sinh con ít sau 6 tháng kể từ thời điểm phá thai.

Bác sĩ khuyên bạn khi sử dụng thuốc phá thai

Uống thuốc phá thai nghe thì rất đơn giản, là điều tuy không quá phức tạp nhưng lại có thể gây ra nhiều nguy cơ tai biến nếu không theo quy chuẩn hay liệu trình thích hợp. Vì vậy tốt là hãy tìm hiểu thật kĩ và lựa chọn một địa chỉ phá thai chất lượng, uy tín để đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như khả năng sinh sản của chị em sau này.

Bạn cũng có thể có thai rất sớm sau khi thực hiện phá thai, chính vì vậy việc tránh thai an toàn rất quan trọng, là các bạn nữ cần được trang bị một cách tốt , nếu xác định chưa thể có con trong thời gian này thì nên trò chuyện với các bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn trong việc dự phòng mang thai ngoài ý muốn.

Nếu sau quá trình uống thuốc phá thai, bạn có cảm giác đau, hoặc biểu hiện bất thường khác thì nên nhanh chóng thăm khám cụ thể và thông báo chi tiết với các bác sĩ để được đưa ra hướng sử lý kịp thời. (Chú ý lịch khám định kỳ sau quá trình phá thai để sớm phát hiện những bất thường, bảo vệ tốt cho sức khỏe).

Vừa rồi là những chia sẻ bởi các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà về những vấn đề sau khi uống thuốc phá thai bị đau bụng và điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc. Nếu có gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể để lại câu hỏi phía cuối bài viết hoặc nhắn tin để trao đổi ngay với các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám để được tư vấn chi tiết hơn.