Đi tiểu ra máu ở nữ giới nguyên nhân do đâu?

Đi tiểu ra máu ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, có những trường hợp tiểu ra máu không gây nguy hiểm gì và có thể tự khỏi, tuy nhiên phần lớn tình trạng này sẽ là cảnh báo dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Để tìm hiểu nguyên nhân khiến nữ giới đi tiểu ra máu do đâu, bạn đọc đừng bỏ lỡ những thông tin chúng tôi chia sẻ dưới đây để có hướng điều trị sớm nhé!

Nguyên nhân bị đi tiểu ra máu

Bị đi tiểu ra máu nguyên nhân do đâu?

Đi tiểu ra máu là tình trạng khá phổ biến, có thể xảy ra ở cả nam và nữ trong mọi độ tuổi. Chi tiết hơn, mọi người cần biết việc tiểu tiện ra máu có thể được chia làm 2 dạng chính đó là:

– Tiểu ra máu đại thể (Khi lượng hồng cầu trong máu đủ lớn, có thể nhận biết bằng mắt thường).

– Tiểu ra máu vi thể (Khi lượng máu trong nước tiểu ít, không đủ để làm thay đổi màu sắc nước tiểu).

Thông thường, màng lọc cầu thận sẽ ngăn không cho hồng cầu ra ngoài cùng nước tiểu. Nếu nữ giới thường xuyên đi tiểu ra máu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề bất thường nào đó.

Một số những nguyên nhân chính gây đi tiểu ra máu ở nữ giới hay gặp :

Viêm đường tiết niệu: Rất nhiều nữ giới bị mắc viêm đường tiết niệu, trong đó phổ biến là nữ giới mới lập gia đình, mới quan hệ tình dục. Bệnh gây ra các triệu chứng như: tiểu buốt, tiểu đau, nước tiểu lẫn mủ, máu.

Sỏi đường tiết niệu: Sỏi có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như thận, bàng quang, niệu quản, niệu đạo, sỏi thận. Trong đó, sỏi thận phổ biến chiếm khoảng 40%.

Mắc bệnh lý về máu: Một số bệnh lý dễ gây đi tiểu ra máu như bệnh bạch cầu cấp tính, mãn tính, máu khó đông, chảy máu chân răng…

Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số thuốc điều trị bệnh có thể gây ra tác dụng phụ, tiểu tiện ra máu như thuốc chống ung thư, thuốc chống đông máu…

Ung thư bàng quang: Tiểu tiện ra máu là một trong những triệu chứng điển hình của ung thư bàng quang. Tuy nhiên, chị em dễ nhầm lẫn dấu hiệu này với rối loạn kinh nguyệt, tiền mãn kinh. Ung thư bàng quang là bệnh lý nguy hiểm do đó chị em cần lưu ý để có thể nhận biết và chữa trị bệnh kịp thời.

Bạn cần lưu ý những dấu hiệu của ung thư bàng quang như:

– Tiểu đau buốt, nóng rát;

– Sút cân không rõ nguyên nhân;

– Đau lưng;

– Cơ thể mệt mỏi;

– Rối loạn tiểu tiện;

– Nhiễm trùng đường tiểu tái phát.

Vậy có thể làm gì để chẩn đoán bệnh sớm và điều trị hiệu quả?

Khi có những triệu chứng bất thường, là có thể nhận biết sớm khi đi vệ sinh, bạn tuyệt đối không nên chủ quan mà phải đi thăm khám sớm, Tùy vào tình trạng, mức độ bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ chẩn đoán và điều trị bệnh bằng những phương pháp khác nhau. Nếu nghi ngờ bị ung thư bàng quang bác sĩ sẽ tiến hành các chẩn đoán sau:

– Xét nghiệm nước tiểu để tìm tế bào ung thư hoặc máu vi thể;

– Siêu âm bụng, siêu âm nội soi;

– Chụp CT, chụp cộng hưởng từ để đánh giá mức độ khối u, mức độ xâm lấn khối u.

Tiểu ra máu rất có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm do đó chị em cần lưu ý khi thấy xuất hiện triệu chứng này. Bạn nên chủ động đi thăm khám cụ thể, hoặc khám sức khỏe định kỳ, nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa và đưa ra hướng điều trị hiệu quả tránh để lâu gây biến chứng.