Mách nhỏ chị em thực phẩm nên ăn để ngăn ngừa bệnh phụ khoa

Một số loại thực phẩm không chỉ giàu dinh dưỡng, tươi ngon mà còn có tác dụng hữu ích giúp điều hòa cơ thể nữ giới, ngăn chặn các bệnh phụ khoa phổ biến mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể gặp phải. Chị em có thể bổ sung những loại thực phẩm này vào thực đơn bữa ăn hàng ngày vừa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và phòng tránh một số bệnh phụ khoa hiệu quả.

1. Thực phẩm chứa sắt khắc phục tình trạng thiếu máu

Hiện tượng chị em bị mất máu do chu kỳ kinh nguyệt, do quá trình sinh đẻ và một số lý do khác khiến 30% nữ giới gặp phải tình trạng thiếu máu ở mức độ nhẹ. Tình trạng này nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến hiện tượng thiếu máu mãn tính, chức năng của buồng trứng bị suy giảm sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe nữ giới.

Những loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: Gan, thịt nạc, rau bina… chứa hàm lượng sắt cao và cơ thể còn có khả năng hấp thụ dễ dàng. Cùng với đó các chuyên gia khuyên phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nên hạn chế sử dụng trà và cà phê bởi những chất có trong trà và cà phê có thể ức chế sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Thực phẩm chứa sắt khắc phục tình trạng thiếu máu

2. Sữa nóng với mật ong – giảm thiểu sự khó chịu trong những ngày của chu kỳ kinh nguyệt

Trong những ngày kinh nguyệt, nữ giới thường gặp phải những cảm giác khó chịu như đau bụng, đau thắt lưng, cơ thể mỏi mệt, giấc ngủ bị ảnh hưởng, tâm trạng dễ bị kích động và một số triệu chứng khác…

Theo các chuyên gia cho biết nữ giới trong thời kỳ kinh nguyệt, nếu uống sữa nóng cùng với một chút mật ong vào mỗi đêm trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả hoặc loại bỏ sự khó chịu mà kinh nguyệt mang lại.

Do trong sữa có chứa kali có khả năng giảm đau và ngăn nhiễm trùng, giảm vai trò của máu, trong mật ong có chứa magie có tác dụng ổn định hệ thống thần kinh trung ương, góp phần giảm tình trạng căng thẳng ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.

3. Ăn chuối để giảm cơn đau bụng kinh

Trong quả chuối có chứa lượng lớn vitamin B6 có khả năng ổn định thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm đau bụng kinh hiệu quả, ăn chuối mỗi ngày rất tốt cho cơ thể chị em có thể tham khảo.

Ăn chuối để giảm cơn đau bụng kinh

4. Thực phẩm chứa magie – khắc phục hiện tượng đau nửa đầu

Nữ giới trong độ tuổi sinh sản thường xuất hiện những cơn đau nửa đầu do lượng magie trong máu ở những phụ nữ này thấp, cho nên nữ giới cần bổ sung những thực phẩm giàu magie như hạt kê, kiều mạch, đậu, chuối, các loại hạt và hải sản vào thực đơn hàng ngày để giảm thiểu hiện tượng đau nửa đầu.

5. Ăn cá điều trị trầm cảm rất tốt

Nữ giới có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm do sự thay đổi của hormone, theo nghiên cứu chất Omega – 3 có trong cá hồi, cá mòi sẽ giúp giảm trầm cảm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm khá hiệu quả.

6. Ăn đậu nành chống sự suy giảm estrogen

Trong cơ thể nữ giới hormone estrogen chiếm vai trò rất quan trọng, khi estrogen trong máu thấp hơn bình thường sẽ là nguyên nhân khiến chức năng sinh sản và khả năng tình dục của nữ giới bị ảnh hưởng.

Trong đậu nành có chứa isoflavones có thể bù đắp sự thiếu hụt của estrogen trong cơ thể, nữ giới nên uống 500ml sữa đậu nành mỗi ngày hoặc các loại thực phẩm chế biến từ đậu nành như đậu phụ để chức năng nội tiết được điều tiết hiệu quả hơn.

7. Ăn tỏi để điều trị viêm âm đạo do nấm

Nữ giới bị viêm nhiễm âm đạo do nấm, nếu thường xuyên ăn tỏi có thể chống lại những triệu chứng của bệnh và tốc độ phục hồi sẽ nhanh hơn, vì trong tỏi có chứa nhiều allicin và các chất diệt khuẩn như lưu huỳnh tự nhiên, những chất này có tác dụng diệt khuẩn hiệu quả, ức chế các loại nấm, virus… ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

Ăn tỏi để điều trị viêm âm đạo do nấm

8. Thực phẩm ngũ cốc và rong biển có tác dụng điều trị các bệnh về vú

Nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ nếu bổ sung ngũ cốc nguyên chất, có thể duy trì đủ mức độ estrogen lưu thông trong máu bởi vì nếu mức estrogen quá cao sẽ gây bệnh ở tuyến vú.

Thực phẩm có tác dụng duy trì mức độ estrogen vừa phải đó là tảo bẹ, bởi trong tảo bẹ có chứa lượng lớn iot có tác dụng kích thích sự tiết hormone tuyến yên của hoàng thể, nên phụ nữ ăn tảo bẹ thường xuyên sẽ ngăn ngừa và điều trị bệnh ung thư vú khá tốt.

9. Ăn nhiều trái cây và rau quả màu đỏ điều trị ung thư phụ khoa

Các loại rau và hoa quả có màu đỏ như táo đỏ, ớt đỏ chứa thành phần hóa chất tự nhiên, có tác dụng ức chế sự phát triển của một số tế bào trong những khối u phụ khoa, chị em có thể tham khảo và thêm vào trong khẩu vị mỗi bữa ăn hàng ngày.

10. Bệnh ung thư buồng trứng: Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Qua khảo sát cho thấy nữ giới hấp thụ đủ lượng canxi sẽ giảm 54% nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, bởi vì việc bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể sẽ giúp kiểm soát được sự tăng trưởng và lây lan của các tế bào ung thư. Chị em có thể biết thêm một số thực phẩm chứa nhiều canxi đó là sữa hoặc những thực phẩm chế biến từ sữa, tôm, cá, rong biển…

11. Ung thư vú uống rượu vang đỏ rất tốt

Ung thư vú uống rượu vang đỏ rất tốt

Theo nghiên cứu nho đỏ và vỏ nho có chứa chất chống ung thư tự nhiên, tránh việc nồng độ estrogen tăng cao dẫn tới kích thích những mô vú chuyển sang ác tính. Theo đó nữ giới mỗi ngày có thể uống một chút rượu vang đỏ hoặc ăn quả nho sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú.

✍ Có thể bạn cần biết: Bệnh u xơ tử cung với các dấu hiệu nhận biết

Những thực phẩm trên không chỉ ngon, mà còn dễ ăn, cơ thể còn dễ hấp thụ những chất có tác dụng rất to lớn đối với sức khỏe nữ giới, không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn ngăn chặn được những bệnh phụ khoa nguy hiểm một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho chị em nắm được thông tin hữu ích giúp phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả, chăm sóc sức khỏe một cách tốt .