Bệnh u xơ tử cung: Các triệu chứng nhận biết

Theo những phân tích y học gần đây cho thấy u xơ cổ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc khá cao lên tới 30% và có thể gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó chiếm phần lớn phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Vậy thực chất bệnh u xơ tử cung là gì, Khi chị em mắc phải có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, Xử lý như thế nào khi không may bị bệnh?… Mọi người cùng theo dõi những chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa để có thêm những thông tin hữu ích.

Bệnh u xơ tử cung có thể hiểu như thế nào?

Bệnh u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là tình trạng trong tử cung hình thành các khối u bất thường, chúng có thể phát triển ở thành tử cung hoặc ở phía bên trong, bên ngoài tử cung. Các khối u có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc liên kết thành từng đám với kích thước khác nhau. Trung bình kích thước các khối u từ 10 – 20 cm hoặc lớn hơn.

Bệnh u xơ tử cung có thể phát triển ở nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào vị trí khối u hình thành tại tử cung, theo đó người bệnh có thể mắc phải một số dạng u xơ tử cung phổ biến như:

– U xơ nằm dưới thanh mạc tử cung;

– U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc;

– U xơ tử cung nằm trong lớp cơ tử cung;

– Cuống u xơ ở bên trong hoặc bên ngoài tử cung;

– U xơ dưới phúc mạc;

– U xơ cơ tại eo tử cung;

– U xơ ở cổ tử cung.

Vậy Ai là những người hay mắc bệnh ? Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa cho biết, U xơ tử cung có thể gặp ở bất cứ người phụ nữ nào đã từng quan hệ tình dục, tuy nhiên thống kê cho thấy phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đặc biệt là từ 30 – 50 có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao . Những người có tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh, tình trạng bị tăng cân béo phì, phụ nữ bị bệnh tăng huyết áp là những trường hợp dễ mắc bệnh u xơ tử cung .

Những trường hợp mà bị Bệnh u xơ tử cung có lây không? Trên thực tế, bệnh u xơ tử cung có lây, tuy nhiên, u xơ tử cung không lây qua đường tình dục như một số căn bệnh phụ khoa khác, mà bệnh này sẽ lây qua di truyền. Có nghĩa là nếu mẹ hoặc bà của bạn từng có tiền sử bị u xơ tử cung thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

BẠN CẦN BIẾT: Dấu hiệu ung thư tử cung

Nguyên nhân và triệu chứng u xơ tử cung

Nguyên nhân và triệu chứng u xơ tử cung

Hiện y học chưa tìm ra nguyên nhân chính thức gây ra u xơ tử cung, tuy nhiên cũng có một số nghiên cứu cũng chỉ ra các tác nhân chính có thể khiến chị em dễ bị u xơ tử cung:

Quá trình pha thai hoặc sinh đẻ nhiều lần: Quá trình thực hiện nạo phá thai hoặc sau sinh để, cổ tử cung, tử cung phải mất một thời gian định mới phục hồi trở lại. Nếu quan hệ khi cổ tử cung chưa lành hẳn sẽ gây tổn thương nặng hơn phát sinh nhiều bệnh lý tại vùng kín;

Tử cung nữ giới bị viêm loét lâu ngày: Nữ giới bị viêm loét cổ tử cung, viêm cổ tử cung mãn tính sẽ tác động xấu đến lớp niêm mạc tử cung. Lâu dần sẽ hình thành những khối u xơ ở mặt ngoài của tử cung;

Do mắc một số bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa trị đúng cách sẽ dễ bị tái phát lại nhiều lần, càng để lâu không điều trị một cách dứt điểm khiến bệnh có thể biến chứng, lớp niêm mạc tử cung bị tăng sinh quá mức, dày lên và hình thành các khối u xơ ở bên ngoài tử cung;

Do bị rối loạn nội tiết tố: Hormone estrogen quá nhiều hay quá ít đều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt, nếu hàm lượng estrogen quá cao có thể dẫn đến các bệnh ung thư.

Bệnh u xơ tử cung với các triệu chứng thường gặp:

Kinh nguyệt rối loạn bất thường, biểu hiện rõ là kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày;

Lượng máu kinh ra nhiều bất thường, máu kinh kéo dài trên 2 tuần;

Khí hư ra nhiều với màu và mùi bất thường;

Đau tức bụng dưới, đau âm ỉ dai dẳng nhiều ngày, thường xuyên bị táo bón;

Đi tiểu thường xuyên hoặc không thể kiểm soát được lượng nước tiểu.

✍ Bạn muốn biết: Đau bụng dưới bên phải là bệnh gì?

Chữa bệnh u xơ tử cung như thế nào?

Chữa u xơ tử cung như thế nào cho hiệu quả?

U xơ tử cung đa phần là lành tính nhưng chị em cần điều trị sớm để ngăn không cho khối u phát triển lớn hơn. Tùy vào từng tình trạng bệnh và nguyện vọng sinh nở của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị thích hợp.

Điều trị khối u bằng thuốc: Áp dụng đối với trường hợp khối u nhỏ dưới 5 cm. Phương pháp với Ưu điểm như ngăn chặn sự phát triển của khối u, khiến khối u nhỏ dần và không phát triển thêm. Tuy nhiên lại không điều trị không triệt để, dễ bị tái phát trở lại khi ngừng thuốc.

Thuyên tắc động mạch: Áp dụng đối với trường hợp khối u từ 6 – 10 cm. Kỹ thuật điều trị không dùng dao mổ, sử dụng công nghệ xâm lấn tối thiểu, bảo vệ và không phải cắt bỏ tử cung. Một vài nhược điểm của phương pháp chính là quá trình tiểu phẫu để lại các mô lành tử cung bởi vậy bệnh hoàn toàn có thể tái lại sau một thời gian định

Phương pháp phẫu thuật loại bỏ u xơ: được áp dụng đối với những trường hợp khối u lớn có thể gây nguy hiểm. Ưu điểm: Giúp loại bỏ hoàn toàn khối u một cách nhanh chóng, triệt để. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ không thể có con theo phương pháp tự nhiên nữa.

Một vài những lưu ý để việc điều trị bệnh được hiệu quả và an toàn mọi người nên chú ý như sau:

– Lưu ý không nên lao động quá sức trong một thời gian dài là trong chu kỳ kinh nguyệt và việc vệ sinh cũng cần được đảm bảo nên giữ cho âm đạo, vùng kín luôn được khô thoáng sạch sẽ;

– Chú ý trong chế độ ăn uống, cung cấp nhiều rau xanh, các loại hoa quả và các loại thực phẩm bổ dưỡng là chu kỳ hành kinh kéo dài, lượng máu ra quá nhiều, cần chú ý bổ sung các thực phẩm nhiều sắt để tránh thiếu máu;

– Chú ý, lượng estrogen cũng là một trong các nhân tố gây bệnh, không nên bổ sung thêm.

Nhận thấy các dấu hiệu bất thường, chị em cần đi thăm khám và nhận tư vấn chi tiết hơn để có thể phát hiện ra bệnh u xơ tử cung. Tốt nên đi khám phụ khoa định kỳ siêu âm chi tiết vị trí cũng như kích thước khối u nếu có và nhanh chóng đưa ra hướng điều trị hiệu quả dứt điểm tránh để lâu biến chứng nguy hiểm. Liên hệ hotline: 0325.780.327 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết (MIỄN PHÍ CƯỚC GỌI).