Hút thai xong bị đau bụng và ra máu là bị gì?

Hút thai xong bị đau bụng và ra máu là hiện tượng nhiều chị em gặp phải, đây cũng được coi là dấu hiệu cho thấy việc hút thai diễn ra thành công. Tuy nhiên, nếu mức độ đau bụng và ra máu nhiều bất thường chị em cũng cần đi khám ngay vì có thể đây là biến chứng nguy hiểm do hút thai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tình trạng sau khi hút thai bị ra máu và đau bụng để có cách xử lý kịp thời khi gặp phải.

Hút thai xong bị dau bụng và ra máu

Hút thai xong bị đau bụng và ra máu có sao không?

Dấu hiệu của hút thai thành công

Hút thai an toàn được áp dụng đối với những trường hợp thai 6 tuần tuổi, thai không dị tật và không nằm ngoài tử cung. Cách phá thai này sử dụng một ống hút nhỏ đưa sâu vào tử cung nữ giới, thăm dò vị trí bào thai sau đó hút ra ngoài bằng bơm tay hoặc bơm điện.

Quy trình hút thai diễn ra khoảng 15 – 20 phút và cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo vô trùng.

Sau khi hút thai thành công chị em sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng cho thấy việc phá thai thành công, cụ thể như sau:

Hút thai xong bị đau bụng dưới dữ dội do tử cung tăng cường co bóp để đẩy thai, sản dịch và máu ra ngoài. Hiện tượng này thường sẽ kéo dài khoảng vài ngày sau đó giảm dần và biến mất.

Bị ra máu kéo dài từ 5 – 10 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người. Trường hợp ra máu ít có thể là do thai đã được hút sạch hoặc do bị ứ dịch tử cung. Máu này chính là các mảnh niêm mạc tử cung bị bong ra để làm sạch tử cung.

Kinh nguyệt bị rối loạn, tắc kinh hoặc chậm kinh nhưng không quá 2 tuần.

Dịch âm đạo ra nhiều hơn bình thường nhưng không có mùi và sẽ hết sau 1 – 3 ngày.

Dấu hiệu hút thai chưa hết

Nếu sau khi hút thai chị em thấy xuất hiện những triệu chứng dưới đây cũng cần tới ngay các phòng khám và thông báo với bác sĩ để được xử lý cấp cứu kịp thời.

Đau dữ dội và kéo dài vùng bụng dưới: Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sót thai, sót nhau thai. Nếu thấy mức độ đau bụng ngày càng dữ dội, không có dấu hiệu giảm nhẹ chị em cần đến cơ sở y tế để được tiến hành hút thai lại.

Chảy máu âm đạo nhiều và kéo dài trên 2 tuần: Sau khi hút thai 1 tuần lượng máu ra không giảm chị em nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời nếu không sẽ dẫn đến tình trạng băng huyết, mất máu nặng, trụy tim thậm chí là tử vong.

Sốt cao, ớn lạnh: Sốt cao, ớn lạnh có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng tử cung. Nên điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế mức độ viêm nhiễm.

Cơ thể mệt lả: Việc mất máu sẽ khiến cơ thể nữ giới mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng thậm chí choáng váng, ngất xỉu.

Biến chứng nguy hiểm sau hút thai

Hut thai có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm

Hút thai xong bị đau bụng có thể là biến chứng.

Sau phẫu thuật mà chị em cảm thấy đau quá, hơn mức bình thường và không có xu hướng giảm thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Sót thai, nhau thai: Đôi khi việc hút thai nhưng không triệt để hoặc thất bại, gây tình trạng sót thai, sót nhau thai. Việc thai nhi không được đưa hết ra ngoài khiến âm đạo bị co thắt, đi kèm đó là chảy máu, máu có màu đỏ thẫm, máu cục và tình trạng đau bụng cứ lặp lại liên tục.

Nhiễm trùng sau tiểu phẫu: Một trong những biến chứng phổ biến và thường thấy. Việc này có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do trang thiết bị, nhân viên y tế, khâu vệ sinh không được đảm bảo khi phẫu thuật… Tình trạng để lâu, không được chú ý dễ dẫn đến viêm vùng chậu cấp tính, với những biểu hiện: đau bụng quá mức, xuất huyết âm đạo, cảm lạnh, máu ra nhiều màu đỏ hoặc có mùi hôi…

Thủng tử cung: Biến chứng này rất nguy hiểm, có thể do những thao tác trong khi tiến hành phẫu thuật của các bác sĩ. Thai phụ nếu bị thủng tử cung thường thấy cơ thể bị đau bụng đột ngột, cơn đau dữ dội, tình trạng chảy máu, xuất huyết bên trong…

Như vậy có thể thấy, sau khi hút thai xong bị đau bụng và ra máu rất có thể là nhiều biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn. Chị em nên chủ động đi thăm khám phát hiện và có hướng sử lý kịp thời. Nếu cần tư vấn chi tiết hãy liên hệ ngay 0325.780.327 các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn.