Phụ nữ tiền mãn kinh quan hệ có thai không?

Như chúng ta đã biết, độ tuổi tốt để nữ giới sinh con và mang thai là từ 24 – 35 tuổi. Đây là giai đoạn nữ giới có sức khỏe ổn định , cơ quan sinh sản hoạt động mạnh mẽ, khả năng thụ thai cao và có một thai kỳ khỏe mạnh. Càng về sau, hoạt động của buồng trứng sẽ giảm dần dẫn đến giảm khả năng thụ thai. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp mang thai và sinh con ở giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu bạn đang có những thắc mắc: Phụ nữ tiền mãn kinh có thể có thai không? Hãy cùng theo dõi chi tiết bài viết để có được câu trả lời chi tiết . Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

Tiền mãn kinh có mang thai được không

Phụ nữ trên 40 tuổi sẽ khó thụ thai hơn so với nữ giới trẻ tuổi

Sau 40 tuổi, hoạt động của buồng trứng sẽ giảm đi, khả năng thụ thai giảm xuống còn 5%, tăng nguy cơ bị những bất thường về nhiễm sắc thể.

Ở phụ nữ 30 tuổi sẽ có khả năng thụ thai tự nhiên là 20% nếu quan hệ ở bất kỳ thời điểm nào. Nếu trên 45 tuổi, khả năng thụ thai tự nhiên giảm xuống còn 1%.

Ngoài ra, tuổi càng cao sức khỏe nữ giới sẽ càng giảm sút. Nếu mang thai sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, đái tháo đường, cao huyết áp.

Phụ nữ độ tuổi 40 vẫn có thể mang thai một cách bình thường

Tuy khả năng thụ thai giảm nhưng phụ nữ ở độ tuổi 40 vẫn có thể mang thai, là trong trường hợp bạn vẫn có kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng.

Do đó, nếu không có ý định sinh thêm con bạn cần sử dụng các biện pháp phòng tránh thai an toàn như dùng bao cao su, đặt vòng, uống thuốc ngừa thai dạng thấp.

Ngoài ra, vợ chồng cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ để loại trừ khả năng mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Những nguy cơ đối với sức khỏe khi bạn mang thai ở độ tuổi 40

Nữ giới mang thai khi đã lớn tuổi sẽ phải đối mặt với những nguy cơ sau:

Nguy cơ bị đái tháo đường tăng gấp đôi.

Tăng nguy cơ bị huyết áp cao, các vấn đề về nhau thai, nhau tiền đạo.

Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Nguy cơ sinh mổ cao hơn 50% do tử cung hoạt động kém, giảm khả năng co bóp.

Sau khi mang thai và sinh con, nữ giới cũng khó lấy lại vóc dáng hơn so với thời trẻ.

Nguy cơ bị sảy thai sẽ cao dần lên, tỉ lệ thuận với độ tuổi. Cụ thể như: nữ giới độ tuổi 30 nguy cơ sảy thai là 20%, độ tuổi từ 40 – 44 là 33%, độ tuổi 45 trở lên là 50%.

Cùng với đó là những ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi

Những đứa trẻ được sinh ra bởi nữ giới đã nhiều tuổi sẽ dễ mắc hội chứng down, sinh non, thai chết lưu.

Tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, bất thường về nhiễm sắc thể.

Chính vì vậy, nhiều nữ giới muốn mang thai khi tuổi đã nhiều tuổi lựa chọn dùng trứng được hiến tặng để đảm bảo có thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Trước khi có ý định mang thai, bạn hãy trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để được tiến hành các xét nghiệm di truyền và nhận sự tư vấn hữu ích .

Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp mang thai ở tuổi mãn kinh đều có những bất lợi. Ngược lại, mang thai ở độ tuổi này Bạn đã chuẩn bị đầy đủ tâm lý, kiến thức cũng như điều kiện tài chính để chăm con và nuôi dạy con, đứa trẻ sẽ khi sinh ra sẽ được chăm sóc đầy đủ, toàn diện .

Làm sao để bạn có một thai kỳ khỏe mạnh ở tuổi mãn kinh?

Mẹ bầu cần được chăm sóc đúng cách, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, kiểm soát tốt cân nặng để giảm nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao. Chú ý khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trên đây là những chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa về vấn đề phụ nữ tiền mãn kinh quan hệ có thai không và những điều cần lưu ý khi mang thai ở độ tuổi này. Hy vọng mọi người sẽ có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân.