Cách chữa tắc tia sữa cực hiệu quả với vài động tác massage

Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú đều có thể gặp phải những vấn đề về vú như sưng đau bầu vú, tắc tia sữa, áp xe… đây là những vấn đề liên quan ống dẫn sữa, khi ống dẫn sữa không được thông suốt. Tình trạng này ở nữ giới có thể dẫn tới hiện tượng sốt và viêm nhiễm, thậm chí trẻ sẽ không có sữa mẹ để bú. Nếu chị em đang gặp phải những vấn đề về tắc tia sữa thì có thể tham khảo một số mẹo xoa bóp dưới đây để khắc phục tình trạng này.

Cách thông tia sữa bằng mẹo xoa bóp đơn giản mà lại cực kỳ hiệu quả đã được nhiều chị em áp dụng, sau vài lần xoa bóp là chị em có thể thấy được hiệu quả tức thì, khi đó các luồng sữa như được trút hết ra, làm dịu đi tình trạng đau nhức, khó chịu.

Vì sao các mẹ rất dễ bị tắc tia xữa?

Chữa tắc sữa cực hiệu quả

Tắc tia sữa là tình trạng tắc một phần hoặc hoàn toàn ống dẫn sữa, khiến cho dòng sữa không được chảy ra ngoài, và bé không bú được, khi đó ngực của người mẹ sẽ bị sưng một vài nơi hoặc sưng cả bầu ngực, khi sờ vào sẽ thấy cứng, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người mẹ bị sốt cao.

Một số nguyên nhân phổ biến gây tắc tia sữa các mẹ cần nắm rõ đó là:

– Sữa mẹ không được kích thích do bé không bú thường xuyên hoặc không cho bé bú đủ thời gian cần thiết

– Sữa mẹ không đủ dinh dưỡng cho việc ăn uống kiêng khem không đủ chất theo quan niệm xưa cũ

– Người mẹ có nhiều sữa và không được hút hết ra ngoài để chuẩn bị cho đợt sản xuất sữa tiếp theo

– Mẹ mặc áo ngực quá chặt sẽ khiến cho dòng chảy của sữa không chảy đều

– Nếu mặc áo ngực quá rộng cũng sẽ khiến bầu ngực bị chảy xệ, từ đó gây áp lực tới tuyến sữa

– Mẹ ăn nhiều đồ ăn có chứa nhiều chất béo, dầu mỡ hoặc thức ăn nhiều gia vị

– Việc thường xuyên phải chịu căng thẳng, stress kéo dài cũng ảnh hưởng tới việc sản sinh ra lượng hormone và khiến dòng sữa bị chảy chậm lại.

Chữa tắc tia xữa chỉ với vài động tác đơn giản

Chị em không nên quá lo lắng khi xuất hiện tình trạng tắc tia sữa vì việc này còn khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Các mẹ hãy thử thực hiện động tác mát xa sau đây để kích thích nguồn sữa một cách hiệu quả:

Bước 1: Mát xa theo một vòng tròn xung quanh bầu vú, đây là động tác mát xa mà bất cứ bà mẹ nào đang cho con bú cũng có thể tự làm được và cũng không tốn quá nhiều công sức.

Massage điều tiết sữa cho mẹ bỉm bị tắc

Bước 2: Các mẹ mát xa theo cách dùng một tay đỡ bầu vú ở phía bên dưới, tay còn lại mát xa bầu vú theo chiều từ trên xuống, thực hiện mát xa thật nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương tới các tuyến sữa, việc mát xa nhẹ nhàng sẽ khiến các tuyến sữa được kích thích lan rộng ra khắp các hạch bạch huyết.

Bước 3: Dùng đầu ngón tay cái ấn vào vùng gần đầu ti và vuốt xuống.

Bước 4: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ bóp vào đầu ti và vuốt nhẹ, lặp lại động tác nhiều lần để sữa đẩy ra ngoài.

Bước 5: Sử dụng miếng gạc lạnh đắp lên vùng bầu ngực để làm dịu đi tình trạng sưng sau khi thực hiện mát xa thành công.

Những bước mát xa đơn giản mà chị em hoàn toàn có thể thực hiện này không chỉ được dùng khi bị tắc tia sữa mà cũng được áp dụng thường xuyên khi phụ nữ đang trong thời gian cho con bú bởi nó có tác dụng kích thích để sữa về nhiều hơn. Tuy nhiên cũng cần phải để bé bú thường xuyên thì mới có thể duy trì được nguồn sữa một cách lâu dài .