Rong kinh là gì? Có nguy hiểm không nếu không được điều trị?

Hiện tượng rong kinh ở nữ giới là một dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt mà bất kể chị em nào cũng có thể gặp phải, tuy nhiên nhiều chị em không nắm được những thông tin về hiện tượng rong kinh và tính nguy hiểm khi không may mắc phải, gây những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Vậy rong kinh là gì, biến chứng có nguy hiểm không? Dưới đây là một số thông tin để giải đáp cho vấn đề này mọi người có thể theo dõi để có thêm những kiến thức hữu ích.

Hiện tượng bị rong kinh là gì vậy

Bạn có biết rong kinh là gì?

Rong kinh là gì? Chu kỳ kinh nguyệt thì chắc hẳn chị em đã khá rõ, thông thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới kéo dài trong thời gian 28 – 32 ngày, và ngày có hành kinh trung bình từ 3 – 5 ngày, hiện tượng ngày hành kinh kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu kinh vượt quá 80ml được gọi là rong kinh. Cũng theo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa cho biết thêm, sẽ có 2 loại rong kinh đó là:

– Rong kinh cơ năng: Đối tượng thường gặp hiện tượng này đó là nữ giới đang trong độ tuổi dậy thì và nữ giới trong độ tuổi sinh sản, do nội tiết tố bị rối loạn dẫn tới những vấn đề về kinh nguyệt.

– Rong kinh thực thể: Ở cổ tử cung, tử cung và buồng trứng có những tổn thương dẫn tới tình trạng kỳ kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày.

Bị rong kinh do nguyên nhân nào vậy?

Nguyên nhân bị rong kinh là do đâu

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rong kinh ở nữ giới, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến đó là:

Trường hợp rong kinh cơ năng: Thường gặp khá phổ biến với nguyên nhân chủ yếu đó là nội tiết tố bị rối loạn, trong buồng trứng nội tiết tố không ổn định và gây rong kinh, chị em không cần quá lo lắng về tình trạng này do đây chỉ là sự thay đổi nội tiết tố bình thường, chỉ cần chú ý trong chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý.

Bị rong kinh thực thể: Sau 3 năm bắt đầu dậy thì mà nữ giới vẫn bị rong kinh kéo dài thì được coi là hiện tượng rong kinh thực thể, nguyên nhân chủ yếu và khá phổ biến có thể kể đến như:

– Tổn thương ở tử cung hoặc buồng trứng như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung…

– Một số bệnh lý khác đó là nữ giới có nguy cơ cao mắc bệnh béo phì, trải qua nhiều lần sinh đẻ, hút thuốc lá, tiền mãn kinh, đái tháo đường, suy giáp, chứng rối loạn đông máu, bệnh tim, thận…

– Do tác dụng phụ của loại thuốc tránh thai khẩn cấp, và nữ giới đã từng thực hiện nạo phá thai không an toàn nhiều lần cũng có nguy cơ cao mắc rong kinh;

– Do hiện tượng rối loạn kinh nguyệt: Hiện tượng rong kinh kéo dài là hiện tượng thường gặp phổ biến khi nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, hoặc còn những biểu hiện khác như kinh nguyệt ít, hoặc kinh nguyệt có màu đen.

Ngoài ra rong kinh còn do một số nguyên nhân khác gây nên đó là do tâm lý không ổn định, tình trạng căng thẳng stress kéo dài, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng không phù hợp, thức khuya… cũng có thể dẫn tới những rối loạn trong chu kỳ hành kinh của chị em.

Hiện tượng rong kinh nguy hiểm như thế nào nếu để lâu mà không được chữa trị?

Rong kinh ở nữ giới gây mất máu nhiều, thiếu máu gây suy nhược cơ thể và sức khỏe của nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng:

– Ảnh hưởng tới chất lượng đời sống, sinh hoạt, tâm lý ở nữ giới do rong kinh kéo dài;

– Hiện tượng rong kinh nếu không được điều trị dễ tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa;

– Khả năng sinh sản ở nữ giới sẽ bị ảnh hưởng nếu rong kinh là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây nên, nghiêm trọng hơn là gây tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Cách chữa rong kinh hiệu quả chị em cần biết

Cách chữa rong kinh như thế nào cho hiệu quả

Khi bị rong kinh, để được điều trị hiệu quả còn phải phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh trực tiếp là do đâu, bởi vậy chị em hết sức lưu ý, nếu có những biểu hiện bất thường hoặc tình trạng kinh rối loạn kéo dài cần được thăm khám và sử lý sớm.

– Nếu đang bị rong kinh, lượng máu ra nhiều thì cần chú ý nằm nghỉ tại chỗ, tránh các hoạt động nặng;

– Nếu hiện tượng rong kinh không xảy ra thường xuyên thì không cần quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi và chú ý tới chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý để khắc phục tình trạng này;

– Cung cấp đầy đủ dưỡng chất trong các bữa ăn, lưu ý ăn ít thịt và chất béo, bổ sung thêm các dưỡng chất kẽm omega3 vitamin B1, B6, vitamin E, Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt cải thiện tình trạng thiếu máu. Chú ý thêm, không sử dụng các loại chất kích thích như cafe, rượu bia…

– Có thể sử dụng ngải cứu trong các bữa ăn, rất tốt cho việc điều hòa kinh nguyệt, giảm tình trạng bị đau bụng mỗi khi đến ngày, giảm tối đa lượng máu xấu… (Một vài món ngon như: thịt gà hầm ngải cứu, trứng chiên ngải cứu, bê trần ngải cứu…)

– Thể dục thể thao nhẹ nhàng điều độ hàng ngày, tránh căng thẳng hoặc lao động nặng nhọc trong thời gian dài.

♛ Bài viết hay: Cách chữa rong kinh từ thiên nhiên

Bạn biết không, nếu hiện tượng rong kinh mà không phát hiện sớm và điều trị dứt điểm thì sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe, là sức khỏe sinh sản. Có thể việc bị rong kinh 1 hay 2 lần sẽ không phải là biểu hiện của bệnh lý tuy nhiên trường hợp nếu rong kinh kéo dài và đi cùng những biểu hiện bất thường khác thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Các bạn gái còn có những thắc mắc điều gì về vấn đề bị rong kinh hay không? Đừng ngại hãy chia sẻ ngay với các chuyên gia Phòng khám Thái Hà ngay để được giải đáp nhé! Tổng đài tư vấn trực tiếp 0325.780.327 hoặc CHAT trò chuyện ngay với các chuyên gia để được hỗ trợ chi tiết hơn.