Có nên sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú không?

Có nên sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú không? Nhiều phụ nữ đang cho con bú khá băn khoăn trong việc áp dụng các biện pháp tránh thai vì không biết có ảnh hưởng gì đến chất lượng sữa hay không? Nhất là đối với phương pháp tránh thai bằng thuốc, chị em thường lo lắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sự phát triển của bé. Vậy có nên sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú hay không? Hãy cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây để có thêm những kiến thức hữu ích.

Có nên sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú không?

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai bao gồm 2 loại đó là loại kết hợp giữa progestin và estrogen và loại chỉ chứa progestin

Ở loại thuốc thứ , hoormone estrogen có tác dụng ngăn cản quá trình rụng trứng và ngăn hoormone trong cơ thể

Thành phần progestin ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau, cản trở quá trình di chuyển của trứng đã thụ tinh

Các loại thuốc này cũng làm cho chất nhầy ở cổ tử cung dính và đặc hơn, ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng hoặc làm cho trứng đã thụ tinh không thể bám làm tổ trên thành tử cung.

Đang cho con bú có nên sử dụng thuốc tránh thai?

Có nên dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú?

✜ Theo các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà, các loại thuốc tránh thai không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, với những trường hợp nữ giới có cơ địa nhạy cảm thuốc tránh thai có thể gây giảm lượng sữa.

✜ Chính vì vậy, đối với nữ giới sau khi sinh từ 6 – 8 tuần mà quan hệ tình dục thì nên sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progestin để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Tuy nhiên, một tỉ lệ nhỏ nữ giới vẫn gặp phải tình trạng bị mất sữa khi sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa prrogestin.

✜ Khi đó, chị em nên quan sát để xem tình trạng tiết sữa có bị ảnh hưởng không sau đó quyết định có nên tiếp tục dùng thuốc hay không.

✜ Các loại thuốc này không gây nguy hiểm tuy nhiên nếu lạm dụng có thể gây một số tác dụng phụ như: buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, nôn mửa, chảy máu âm đạo, chửa ngoài dạ con, bệnh huyết khối tắc tĩnh mạch… Thậm chí, sử dụng thuốc quá nhiều hoặc dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai đến phụ nữ đang cho con bú

Chưa có 1 trường hợp nào cho thấy những ảnh hưởng của thuốc tránh thai đến sức khỏe của bé trong thời gian còn bú mẹ. Tuy nhiên trước khi dùng thuốc chị em nên tham khảo kỹ ý kiến của các thầy thuốc để tránh trường hợp sử dụng sai cách, sai liều lượng.

Vừa rồi là những chia sẻ về vấn đề có nên sử dụng thuốc tránh thai khi đang cho con bú không? Hy vọng sẽ cung cấp cho mọi người những kiến thức bổ ích trong phòng tránh thai an toàn sau khi sinh con. Nếu như cần thêm những thông tin về kế hoạch hóa gia đình hãy liên hệ ngay đến phòng khám Thái Hà theo số máy 0325.780.327 để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết .