Mổ thai ngoài tử cung bị vỡ có nguy hiểm không?

Mổ thai ngoài tử cung, phẫu thuật để loại bỏ thai ngoài tử cung là việc làm bắt buộc để bảo vệ sức khỏe thai phụ. Bởi lẽ, thai ngoài tử cung sẽ không có đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển và gây nguy hại đến tính mạng của người mẹ. Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám phá thai Thái Hà sẽ chia sẻ về những lưu ý khi mổ thai ngoài tử cung để chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thế nào là mang thai ngoài tử cung?

✎ Mang thai ngoài tử cung là tình trạng bào thai không làm tổ và phát triển trong buồng tử cung mà thay vào đó lại phát triển tại nhiều vị trí khác như: buồng trứng, ống dẫn trứng, ổ bụng, cổ tử cung… Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thai ngoài tử cung có thể gây vỡ khối thai, chảy máu ổ bụng, đe dọa đến tính mạng thai phụ.

✎ Theo thống kê có khoảng 1 – 2% thai phụ khi mang thai bị chửa ngoài dạ con và cần tiến hành mổ loại bỏ khối thai để tránh những biến chứng nguy hiểm sau này.

Mổ thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Một số nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung như:

Đã có tiền sử bị mang thai ngoài tử cung, viêm nhiễm, tắc ống dẫn trứng

Nhiễm trùng vòi trứng sau khi hút thai, nhiễm trùng hậu sản, lạc nội mạc tử cung, viêm ruột thừa…

Vòi trứng bị cong, hẹp hoặc dị tật bẩm sinh

Bị u phần phụ, u xơ tử cung

Ảnh hưởng sau khi mổ lấy thai, phá thai hoặc thụt rửa âm đạo.

Mổ thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

✜ Để mổ thai ngoài tử cung bác sĩ có thể áp dụng 2 phương pháp là mở ổ bụng hoặc mổ nội soi. So với mổ mở ổ bụng thì phương pháp mổ thai ngoài tử cung nội soi được ưu tiên hơn do có những ưu điểm sau: hạn chế đau đớn, hạn chế việc phải dùng kháng sinh, sức khỏe nhanh phục hồi, hạn chế hình thành các vết sẹo sau mổ. Tuy nhiên, phương pháp này cần được thực hiện bởi đội ngũ các bác sĩ có tay nghề cao, có kinh nghiệm.

✜ Đối với những trường mổ thai ngoài tử cung bị vỡ hoặc thai phát triển lớn, bào thai bị vỡ ra khiến, chảy máu ồ ạt, gây nhiễm trùng ổ bụng cần phải tiến hành mổ mở khoang bụng.

✜ Mổ thai ngoài tử cung đòi hỏi kỹ thuật cao và tay nghề của bác sĩ thực hiện, mọi người nên hết sức lưu ý, lựa chọn địa chỉ phòng khám chuyên khoa uy tín, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị bảo đảm để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của thai phụ.

Sau khi mổ thai ngoài tử cung cần lưu ý những gì?

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, để cơ thể nhanh chóng bình phục chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương bình phục hoàn toàn

Trong 2 tuần đầu sau mổ, cần tăng cường nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế vận động mạnh hoặc làm việc nặng

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh ăn những thực phẩm sau:

– Tránh ăn gừng vì tính nóng của gừng sẽ khiến tử cung co bóp mạnh hơn, gây đau và lâu lành vết thương

– Tránh ăn đậu nành vì sẽ làm giảm quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, cản trở quá trình tái tạo máu

– Tránh ăn thực phẩm có tính hàn như đồ hải sản vì có thể khiến tình trạng xuất huyết nặng hơn

– Tránh ăn đồ nếp, thịt bò, rau muống vì có thể gây sẹo lõm

– Tránh xa rượu, bia, đồ ăn cay nóng hay các loại thực phẩm dễ gây kích thích

– Bổ sung các thực phẩm bổ máu, giàu protein để cơ thể nhanh chóng bình phục

– Uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước

– Theo dõi cơ thể sau khi mổ, nếu thấy có triệu chứng bất thường cần nhanh chóng thông báo với bác sĩ để được cấp cứu kịp thời.

Vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề mổ thai ngoài tử cung và điều bạn cần lưu ý sau khi thực hiện các thủ thuật.

Việc mang thai ngoài tử cung nên được sử lý càng sớm càng tốt nếu không muốn nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn có câu hỏi nào cần tư vấn chi tiết về mổ thai ngoài tử cung an toàn, hãy liên hệ ngay đến phòng khám theo số máy 0325.780.327 để được tư vấn và đặt lịch thăm khám nhanh chóng.