Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu

Nhiều chị em gặp phải tình trạng sau khi ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày thấy bị ra máu. Hiện tượng bất thường này khiến chị em khá lo lắng vì không biết nguyên nhân gây ra là gì. Ngừng uống thuốc tránh thai bị ra máu có sao không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây!

Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả và an toàn. Thuốc phát huy tác dụng tránh thai do tác động trực tiếp đến nội tiết tố trong cơ thể, làm cản trở quá trình rụng trứng và thụ thai. Ngoài ra, thuốc tránh thai hàng ngày còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng.

Đúng như tên gọi, để thuốc tránh thai phát huy tác dụng chị em cần sử dụng thuốc đều đặn, đúng giờ và đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu

Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu

Khi đột ngột dừng uống thuốc tránh thai hàng ngày chị em có thể thấy bị ra máu. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường và không nguy hiểm. Nguyên nhân là do sau khi ngừng uống thuốc lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra và gây chảy máu. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài ngày và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ra máu kéo dài trên 7 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm chị em nên cân nhắc đi khám vì đây có thể là dấu hiệu của những triệu chứng bất thường.

Ngoài việc bị ra máu bất thường khi ngừng thuốc tránh thai, chị em có thể bắt gặp một số triệu chứng khác như:

✜ Rối loạn kinh nguyệt: Sau khi ngừng uống thuốc tránh thai phải mất 1 hoặc vài tháng kinh nguyệt của bạn mới ổn định trở lại.

✜ Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, tử cung co thắt mạnh: Khi ngừng uống thuốc tử cung sẽ bị chảy máu kèm theo tình trạng co thắt nên sẽ gây cảm giác đau bụng, đây có thể là hiện tượng rong kinh, rong huyết, chị em cần lưu ý tìm ngay đến các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời.

✜ Gây sút cân: Trong quá trình sử dụng thuốc, hàm lượng progestin có thể khiến chị em bị tăng cân nhẹ. Nên khi ngừng thuốc, chị em sẽ thấy cân nặng bị sút đi nhưng điều này không quá nghiêm trọng. Chị em chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học sẽ không gây ra biến đổi nào đến sức khỏe.

✜ Xuất hiện mụn: Do mất cân bằng nội tiết tố nên chị em có thể thấy làn da xuất hiện mụn sau khi ngưng uống thuốc.

Những lưu ý để sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn

Để sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn chị em nên thực hiện theo những lưu ý sau:

➢ Nên uống thuốc vào thời điểm đầu chu kỳ để phát huy tác dụng hiệu quả .

➢ Uống thuốc tránh thai vào ngày đầu tiên của vòng kinh, uống đều đặn mỗi ngày và vào một khung giờ định trong ngày.

➢ Phải uống liền mạch, không bỏ dở đến khi nào không có nhu cầu tránh thai nữa mới ngưng dùng.

➢ Nếu quên uống thuốc 1,2 ngày chị em cần sử dụng bao cao su để tránh thai hiệu quả.

➢ Tránh quan hệ trong 7 ngày đầu uống thuốc vì lúc này thuốc chưa phát huy được tác dụng.

Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết trên đây về vấn đề Ngừng uống thuốc tránh thai hàng ngày bị ra máu có thể giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích để bảo vệ tốt cho sức khỏe bản thân. Nếu bạn có những thắc mắc nào cần được tư vấn chi tiết, hãy liên hệ ngay 0325.780.327, các bác sĩ Phòng khám Thái Hà sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng .