Đặt vòng tránh thai có đau hay ảnh hưởng gì không?

Đặt vòng có thai có đau không là thắc mắc của nhiều chị em. Đây được coi là phương pháp phòng tránh thai khá truyền thống, an toàn và hiểu quả. Tuy nhiên, rất nhiều nữ giới lại chưa hiểu hết về phương pháp tránh thai này. Hãy cùng các  bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu rõ hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây để có thể bảo vệ tốt cho sức khỏe nhé!

✍ Có thể bạn quan tâm: Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Đặt vòng tránh thai là như thế nào?

Đặt vòng tránh thai là gì có đau không?

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngăn chặn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau, làm tổ trong tử cung.

Hiện nay có rất nhiều loại vòng tránh thai cho chị em lựa chọn. Nếu như trước đây chỉ phổ biến loại vòng tránh thai hình tròn, chất liệu bằng nhựa thì hiện nay, vòng tránh thai có rất nhiều loại khác như: hình chữ S, hình chữ T… Trong đó, loại vòng tránh thai hình chữ T hoặc hình cánh cung, quấn dây đồng, phần đuôi có thò ra một đoạn dây ngắn từ 2 – 3 cm để kiểm tra xem có đặt đúng vị trí không. Phương pháp đặt vòng tránh thai hiện nay được coi là biện pháp tránh thai khá an toàn và hiệu quả.

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Nhiều chị em cho rằng việc đặt một dị vật vào cơ quan sinh dục sẽ gây nhiều đau đớn. Tuy nhiên thực tế đặt vòng tránh thai không gây nhiều đau đớn như chị em vẫn nghĩ. Quy trình thực hiện cũng khá nhanh gọn, đơn giản, không gây đau đớn.

Thủ thuật đặt vòng tránh thai được thực hiện từ cơ sở y tế tuyến huyện trở nên. Chị em sẽ mất khoảng 1 – 2 tiếng để tiến hành đặt vòng tránh thai, bao gồm cả các bước kiểm tra sức khỏe tổng quát và các kỹ thuật trong quá trình đặt vòng. Để thực hiện quy trình đặt vòng tránh thai, các bác sĩ sẽ tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Bác sĩ sẽ tư vấn về ưu điểm và nhược điểm của phương pháp đặt vòng tránh thai cũng như những lưu ý trước và sau khi thực hiên

Bước 2: Khám sức khỏe tổng thể để biết chị em có mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh phụ khoa hay không. Nếu mắc bệnh cần điều trị khỏi hẳn mới có thể tiến hành đặt vòng

Bước 3: Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ dùng thước đo tử cung chuyên dụng để xác định vị trí của tử cung

Bước 4: Đưa vòng tránh thai qua cổ tử cung và cố định vị trí trong cổ tử cung

Bước 5: Sau khi đã định vị lại vị trí trong tử cung, phần dây sẽ được cắt ngắn còn 3 – 4 cm để tránh gây vướng víu khi quan hệ

Bước 6: Kiểm tra, siêu âm lại để chắc chắn vòng tránh thai được đặt đúng vị trí, kê thuốc và đặt lịch tái khám.

Chị em đặt vòng tránh thai có an toàn hay không?

Đặt vòng tránh thai có đau không?

Đặt vòng tránh thai có bị đau không?

Theo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa cho biết: việc đặt vòng tránh thai có thể gây ra một vài những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của các chị em. Tuy nhiên những trường hợp chị em bị ảnh hưởng không nhiều, nhưng chị em vẫn cần hết sức lưu ý, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường cần được sử lý ngay. Cụ thể một số ảnh hưởng có thể xảy ra như sau:

Kinh nguyệt thất thường: Sau khi đặt vòng tránh thai, nữ giới có thể bị rối loạn kinh nguyệt, máu kinh ra nhiều bất thường hoặc quá ngắn, kinh nguyệt không đều giữa các tháng. Tình trạng này thường kéo dài khoảng 6 tuần sau đó giảm và mất hẳn. Nếu tình trạng rối loạn ở mức độ nhẹ chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm chị em cần đi khám sớm.

Đau bụng, chướng bụng dưới: Chị em xuất hiện cảm giác đau bụng, chướng bụng gần giống với đau bụng kinh. Tình trạng này sẽ giảm dần sau đó mất hẳn. Nếu không thấy giảm đau chị em cần thông bao với bác sĩ vì rất có thể vòng tránh thai đã bị xê dịch khỏi vị trí.

Ra nhiều chất dịch trắng: Vùng kín sẽ tăng tiết chất dịch màu trắng. Nếu không thấy giảm chị em cần khám sớm để tránh viêm nhiễm.

Chửa ngoài dạ con: Trường hợp này thường ít xảy ra. Những chị em tiền sử mắc viêm nhiễm phụ khoa sẽ có nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung cao hơn.

Trên đây là những chia sẻ từ các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Thái Hà về phương pháp đặt vòng tránh thai ở nữ giới. Nếu bạn còn cần thêm những thông tin về việc đặt vòng tránh thai có đau không hay có ảnh hưởng gì tới sức khỏe sinh sản chị em, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng của phòng khám 0325.780.327 để được tư vấn hoặc nhấp chuột vào “BOX CHAT” dưới đây để được giải đáp nhanh .